"บิ๊กป๊อก" จัดหนักแน่ "กำนัน-ผญบ." คิดเหิมเกริม !! ล้างสมองให้คนคว่ำประชามติ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" เตือน "กำนัน-ผญบ." คิดจะเคลื่อนไหว รณรงค์ให้ปชช.คว่ำประชามติ ระวังเข้าข่ายผิดกม. พร้อมมอบหมายให้มหาดไทยกำชับเรียบร้อย 

 

 

 

วันนี้ ( 17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เรียกร้องให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทบทวนร่างรัฐธรรมนูญ ในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการปกครองท้องถิ่น หากไม่แก้ไขอาจจะคว่ำในชั้นประชามติว่า วันนี้ทุกคนในประเทศไทยมีสิทธิ์เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญตามช่องทางที่มีอยู่ และมาตรการที่เหมาะสมทั้งหมดสามารถเสนอความคิดเห็นได้ แต่ไม่ควรรวมตัวเพื่อกดดัน เพราะเมื่อเสนอความคิดเห็นแล้ว กรธ.จะรับฟังแล้วพิจารณา เช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เสนอเข้าไป ส่วน กรธ.จะปรับแก้หรือไม่ ก็ต้องมีการชี้แจงให้เกิดความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ชี้แจงไปยังสมาพันธ์กำนันผู้ใหญ่บ้าน ว่าการรวมตัวกันนั้น อาจผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านต่างเข้าใจ และเชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดี เพียงแต่อาจจะไม่รู้ว่าการรวมตัวนั้น เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และหากรวมกลุ่มชุมนุมแล้วมีกลุ่มอื่นชุมนุมตามบ้างท่านจะว่าอย่างไร

 

 


          เมื่อถามว่า ท้องถิ่นมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจลงประชามติของประชาชน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เราเคารพสิทธิ์ในการตัดสินใจของแต่ละคน เราไม่มีสิทธิ์ไปสั่งการใด ๆ เพราะถ้ามีการไปยุ่งกับสิทธิ์ของใครก็ตาม ก็จะมีความไม่พอใจเกิดขึ้น แต่การให้ความรู้นั้น ใครก็สามารถให้ได้ สังคมสามารถให้ความรู้กันได้แต่ไม่ควรชี้นำว่าสิ่งใดดีหรือไม่ดี ยืนยันว่าตนจะไม่ทำเช่นนั้น และเราจะไม่ใช้อำนาจในทางมิชอบ แม้ว่าคนจะไปอีกทางหนึ่ง เราก็ไม่สามารถห้ามได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประชาชนจะเห็นชอบหรือไม่ เราไปว่าเขาไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ สำหรับการทำประชามติในร่างรัฐธรรมนูญ กระทรวงมหาดไทยจะทำหน้าที่ในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ แต่ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการมอบหมายงานใด ๆ ให้กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเราพร้อมที่จะทำทุกอย่าง เมื่อมีการสั่งการ