"ปึ้ง" เหน็บกรธ.แสร้งฟังความเห็นร่างรธน. - ท้าเชิญ "อียู-ยูเอ็น" สังเกตการณ์ "รด." ทำปชม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" เลียแข้ง !! เหน็บ "กรธ." แสร้งทำเป็นฟังความเห็นร่างรธน. แต่เนื้อแท้คือจะแก้ไขตามพวกเดียวกัน หวั่นไม่เป้นประชาธิปไตย - ท้า "พล.อ.ประยุทธ์" เชิญ "ยูเอ็น-อียู" มาร่วมสังเกตการณ์การทำประชามติ ...

 

วันนี้ (25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณที่ตัวแทนสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เดินทางมาพูดคุยถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า การพบปะพูดคุยกับผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ฝ่ายการเมืองกับผู้ประสานงานสหประชาชาติ และผู้แทนสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย และคณะ เพื่อที่เขาจะได้กลับไปรายงานให้ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้รับทราบความคืบหน้าในขบวนการประชาธิปไตยในไทยและสถานการณ์ทางการเมืองและการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามโรดแมปของคสช. ซึ่งทางเราก็ได้เล่าให้เขาฟังถึงข้อห่วงใยและข้อกังวลในการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยกรธ. ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการปรับแก้ไขร่าง ทั้งนี้ ดูเหมือน กรธ.จะแสร้งทำเป็นรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากทุกๆ ฝ่ายแต่แท้ที่จริงแล้วจะแก้ไขตามที่คนบางกลุ่มที่เป็นพวกเดียวกันชี้แนะมาเท่านั้นโดยไม่ได้พยายามที่จะปรับแก้ไขตามคำเสนอแนะของพรรคการเมืองหรือประชาชนที่อยากให้รัฐธรรมนูญออกมาเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

 


นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้เล่าให้เขาฟังอีกว่าที่เราหวั่นเกรงเป็นที่สุดก็คือเราจะได้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยตามหลักสากลที่สังคมโลกให้การยอมรับ โดยเฉพาะช่วงที่จะมีการทำประชามติ ในระหว่างการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญก็มีแนวโน้มที่จะปิดกั้นให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลด้านเดียวโดยไม่ให้ฝ่ายการเมืองมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งได้อย่างเสรี และคสช.ก็ยังคงห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ อยู่ ซึ่งก็เป็นการสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนยังคงดำรงอยู่ในสังคมไทย และเราก็เกรงว่าอาจจะมีการใช้อำนาจรัฐออกมากดดันหรือชักจูงให้ประชาชนต้องออกมายอมรับรัฐธรรมนูญ ในช่วงการทำประชามติ ซึ่งไม่ใช่วิถีทางตามแนวทางประชาธิปไตยที่ควรจะเป็น

 


"การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ให้ข่าวไปสดๆ ร้อนๆ ว่าจะยืดเวลาการเปลี่ยนผ่านให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งออกไป 5 ปี ก็เป็นสิ่งที่นายบัน คี มูน ควรจะได้รับทราบด้วย เรื่องนี้ผมอยากเสนอแนะ พล.อ.ประยุทธ์เอาไว้ว่าหากท่านนายกฯอยากให้ประชาธิปไตยในไทยเป็นที่ยอมรับในสายตาประชาคมโลกก็ควรเชิญผู้สังเกตการณ์จากประชาคมโลกทั้งยูเอ็น และอียูเข้ามาดูการที่ท่านจะส่งนักศึกษาวิชาทหารและกำลังพลทหารลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนในเรื่องรัฐธรรมนูญ และให้เขาเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ตอนทำประชามติทั่วประเทศในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทางคณะผู้แทนสหประชาชาติก็พร้อมที่จะมาร่วมได้หากรัฐบาลไทยเชิญ" นายสุรพงษ์ กล่าว