"รอยเตอร์" เจาะลึก "ทักษิณ" ใกล้ถึงตาจน ?? เครือข่าย-นายทุนพรรค ส่อแตกกระเจิง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"รอยเตอร์" เจาะลึกชีวิตทักษิณ หลังคสช.คุมประเทศ 2 ปี  -เจ้าตัวโว ไม่มีใครลืมประชานิยมที่เคยครองใจคนไทย ยิ่งศก.เวลานี้ไม่มีทีท่าฟื้น  ซ้ำการแจกปฏิทินในช่วงต้นปี ยิ่งตอกย้ำความเหลวในการแก้ปัญหาคสช.  แม้ฐานเสียงบางส่วนไม่เห็นด้วยเข็นนิรโทษกรรมช่วง "ยิ่งลักษณ์" ครองเมือง แต่ท้ายสุด “เสื้อแดงยังคงรักและภักดีต่อไป”  แม้มีกระแสข้าราชการท้องถิ่นและนายทุนเริ่มตีตัวออกห่าง

 

 

 

 

 

วันนี้ ( 25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในรายงานเรื่อง Ousted Thai PM Thaksin's influence shows signs of waning ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ เกริ่นนำด้วยการอ้างถึงแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวรายหนึ่งที่ยอมรับว่านิยมชมชอบในตัวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งถูกรัฐประหารโค้นอำนาจในปี 2006 ก่อนหลบหนีออกไปยังต่างแดนหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งในแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวรายนี้ก็หวั่นกลัวว่าการหวนคืนสู่การเมืองของทักษิณ อาจกระพือความไม่สงบขึ้นมาอีก หลังจากไทยต้องเผชิญกับการรัฐประหารและเหตุประท้วงนองเลือดบนท้องถนนตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา “เราจำเป็นต้องเก็บออมเงินไว้และประหยัดมัธยัสถ์ เพราะเราไม่รู้ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไรในอนาคต” แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวบอกกับรอยเตอร์

 

 

 


      
       รอยเตอร์ระบุว่า แม้มีความคลั่งไคล้ในตัวของเขามากแค่ไหน แต่ความไม่แน่ใจของแม่ค้ารายดังกล่าวบ่งชี้ว่าอิทธิพลทางการเมืองของทักษิณในไทยที่เวลานี้ปกครองโดยคณะทหาร อาจกำลังอ่อนแอลง แม้มหาเศรษฐีผู้หลบหนีรายนี้จะกลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกครั้ง

 

 

 


         รายงานของรอยเตอร์บอกต่อว่า ทักษิณใช้ฐานบัญชาการในดูไบเพื่อโยนเงินและอิทธิพลทางความคิดอยู่เบื้องหลังการประท้วงบนท้องถนนและการหาเสียงเลือกตั้ง จนช่วยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาวของเขาได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2011
      

 

 

 


       ทว่ากองทัพโค่นอำนาจเธอในอีก 3 ปีต่อมา และได้กำจัดเหล่าข้าราขการที่เห็นอกเห็นใจเธอ นอกจากนี้ยังจับตาและควบคุมตัวพวกนักการเมืองผู้ภักดีต่อครอบครัวชินวัตรช่วงสั้นๆ ขณะที่เวลานี้นางสาวยิ่งลักษณ์ กำลังตกที่นั่งลำบากด้วยเผชิญการพิจารณาคดีตามข้อกล่าวหาคอรัปชัน

 

 

 

 


      
       รอยเตอร์อ้างพวกนักวิเคราะห์บอกว่าทักษิณ ไม่สามารถทึกทักถึงฐานสนับสนุนเก่าๆของเขาได้และบางทีอาจต้องดิ้นรนเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับเหล่าสหายในประเทศที่เกิดการตื่นตัวทางการเมืองอย่างลึกซึ้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยแม้แต่กลุ่มเคลื่อนไหวรากหญ้า “คนเสื้อแดง” ที่ถูกมองว่ามีความภักดีต่อทักษิณมาอย่างยาวนาน ก็ส่งสัญญาณว่ากำลังโผล่พ้นจากเขาแล้ว

 

 

 


      
       เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายทักษิณให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่าไทยกำลังก้าวถอยหลังภายใต้การนำของคณะรัฐประหาร อันมีต้นตอจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจและความแตกแยกทางการเมืองอย่างสุดขั้ว “คนไทยจะไม่อดทนกับคณะรัฐประหารนานเท่าไหร่นัก” เขากล่าว

 

 

 

 

 


       กระนั้นก็ตาม อัมบิกา อาฮูจา ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากสถาบันที่ปรึกษาความเสี่ยงยูเรเซีย กรุ๊ป ในนิวยอร์กกล่าวว่า “สัญลักษณ์ทางอำนาจที่ทักษิณและน้องสาวของเขาถือว่า เป็นบางอย่างที่กองทัพยังคงกังวลอย่างมาก แต่เครือข่ายนักการเมืองภูมิภาค ข้าราชการท้องถิ่นและกลุ่มก้อนนักธุรกิจของเขาอ่อนแอลงและแตกกระเจิงกันไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” เธอกล่าว

 

 

 


      
       ในรายงานของรอยเตอร์ระบุว่า นายทักษิณยังคงมั่นใจในมรดกของเขา ซึ่งรวมถึงนโยบายประชานิยมต่างๆ อย่างเช่นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและกา
รประกันสุขภาพที่แทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย “ประชาชนไม่มีทางลืมผม” ทักษิณ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์

 

 

 


      
       ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทักษิณและยิ่งลักษณ์ปรากฏตัวตามสื่อมวลชนแขนงต่างๆ รวมถึงแจกจ่ายหนังสือและปฏิทิน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนระลึกถึงความสำเร็จของพวกเขา รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

 

 


      
       นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่ากลยุทธ์ดังกล่าวมีเป้าหมายสร้างความอับอายแก่คณะรัฐประหารที่เผชิญความยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ในนั้นรวมถึงความพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจหมายเลข 2 ของอาเซียนที่ประสบปัญหามานับตั้งแต่รัฐประหาร

 

 

 


        อย่างไรก็ตาม ในรายงานของรอยเตอร์ระบุว่า แม้แต่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเอง ฐานสนับสนุนหลักของตระกูลชินวัตร ความสับสนต่อตัวของนายทักษิณเองก็สามารถพบเจอได้ไม่ยากลำบากนัก

 

 

 


      
       “ทักษิณคิดว่าเขารู้จักเสื้อแดงดีกว่าแกนนำ ซึ่งมันไม่เป็นความจริงเลย” รอยเตอร์อ้างคำพูดของธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าว
      

 

 

 


       นางธิดาบอกกับรอยเตอร์ว่า คนเสื้อแดงจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับนายทักษิณ ที่ผลักดัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ณ ขณะนั้น ให้ผ่านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในปี 2013 ซึ่งจะอภัยโทษแก่นายทักษิณ จนกระพือการประท้วงบนท้องถนนครั้งใหญ่และกระตุ้นให้กองทัพต้องเข้ายึดอำนาจอีกครั้ง

 

 

 

 

 


      
       “มีคนที่รักนายทักษิณมาก แต่ก็มีคนในสังกัดของเขาที่เกลียดและกลัวเขาเช่นกัน” นางธิดากล่าว อย่างไรก็ตาม นายทักษิณบอกกับรอยเตอร์โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้ “เสื้อแดงยังคงรักผมและผมก็รักพวกเขา”