กกต.จัดหนัก !! กำหนดโทษคุก 10 ปี นักการเมืองล้างสมองปชช. ป่วนประชามติ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"สมชัย" เผยหลังจากอ่านร่างรธน.ในส่วนกกต. ได้กำหนดโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสน  นักการเมืองชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิดในการลงประชามติ

 

 

 

วันนี้ ( 25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ถึงพระราชบัญญัติว่าด้วยการประชามติ ว่า จะไม่มีการกำหนดเกณฑ์ในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ที่เดิมกำหนดให้ต้องเผยแพร่อย่างน้อยร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิ แก้ไขเป็นให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ กกต. หลังจากร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ มาให้ กกต. เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม 1.2 ล้านฉบับ เอกสารสรุปสาระสำคัญ 20 หน้า จำนวน 6 ล้านฉบับ ส่งไปยังผู้ที่สนใจ และ เอกสารฉบับย่อ 17 ล้านฉบับ

 

 


          ทั้งนี้ การเผยแพร่ทั้ง 3 รูปแบบ ทำให้งบประมาณในการจัดพิมพ์ลดลงจาก 800 ล้านบาท เหลือเพียง 200 ล้านบาท ส่วนงบประมาณในการจัดทำประชามติทั้งหมด คาดว่าจะไม่เกิน 3,400 ล้านบาท

 

 

 

 


          ส่วนร่างพระราชกำหนด ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติ ที่มีการกำหนดโทษนักการเมือง ที่ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย หรือชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิดในเนื้อหาร่าง จะต้องได้รับโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี ปรับ 200,000 บาท และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต