"เดอะเต้น" โชว์พาวเฉย !!  บี้เปลี่ยนวาทะกรรม "ปชต.ครึ่งใบ" ให้เป็น "เผด็จการผลัดใบ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" โชว์พาวอีกครั้ง !! เหน็บ "มีชัย-วิษณุ" เอาคำพูดเมื่อ 40 ปีก่อนมากำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้อย่างไร ?? - บี้ให้เปลี่ยนจาก "ปชต.ครึ่งใบ" เป็น "เผด็จการผลัดใบ" หากเครือข่ายรัฐบาลยังเป็นรัฐประหาร ...

 

วันนี้ (25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า จริง ๆ แล้วนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ไม่จำเป็นต้องแสดงฉากปรับความเข้าใจกันเรื่องข้อเสนอที่ 16 เลย เพราะสังคมทราบดีว่าทั้ง 2 คนร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับของคสช.อยู่แล้ว เรื่องใหญ่ระดับวางกรอบอำนาจอีก 5 ปีไม่น่าจะเพิ่งคุยกันเมื่อวานนี้ ส่วนข้ออ้างเรื่องกินน้ำครึ่งแก้วนั้น ฝากบอกไปยังนายวิษณุ ว่าเรื่องนั้นเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 40 ปีมาแล้ว จะยกเอาคำพูดและบริบทของสถานการณ์เมื่อ 40 ปีก่อน มากำหนดอนาคตประเทศใน 20 ปีข้างหน้าได้อย่างไร
         

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้สนใจน้ำครึ่งแก้วที่ยื่นมา แต่อยากทราบว่าอีกครึ่งแก้วหายไปไหน มีความชอบธรรมใดที่คนบางกลุ่มจะเอาไปอมไว้ และมีหลักประกันอะไรว่าถึงที่สุดน้ำทั้งหมดนั้นจะไม่ถูกผู้มีอำนาจกลืนลงไป ถ้าอ้างว่าหลังเลือกตั้งอาจเกิดปัญหา เรื่องนี้ป้องกันได้โดยการทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แล้วทุกคนทุกฝ่ายอยู่ใต้กติกาเดียวกัน ทำหน้าที่ของตัวเองตามกรอบกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา แต่หากทำอย่างที่เป็นข่าว สุ่มเสี่ยงจะเกิดความขัดแย้งและเสียหายยิ่งกว่า

 


"ผมไม่ยอมรับวาทกรรมเรื่องประชาธิปไตยครึ่งใบ และขอเรียกร้องให้เลิกใช้คำนี้ เพราะหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตยคือ อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน หากรัฐธรรมนูญทำได้เพียงให้สิทธิเลือกตั้งเป็นของประชาชน แต่อำนาจถูกรวบไว้ ณ จุดใดจุดหนึ่ง จะเรียกว่าประชาธิปไตยไม่ได้ รูปธรรมที่น่าจะอธิบายได้ชัดเจนกว่าคือเผด็จการผลัดใบ ต่อให้แตกใบใหม่เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง แต่หากรากและลำต้นยังเป็นเครือข่ายรัฐประหาร การปกครองแบบนี้ก็ยังเรียกว่าเผด็จการ" นายณัฐวุฒิ กล่าว