"ทินพันธุ์" ลงนามตั้ง "28 คกก.ผังเมือง" - แบ่งเป็น 2 ชุด ลุยพัฒนาพื้นที่ของประเทศ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ" เซ็นแต่งตั้ง "28 คกก.ผังเมือง" โดยมี "พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ" เป็นประธาน ลุยพัฒนาและใช้ประโยชน์พื้นที่ของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม แบ่งออกเป็น 2 ชุดคือ "กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน-กมธ.ด้านการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม"

 

 

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการผังเมืองและการใช้พื้นที่ แถลงว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท.ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปด้านการผังเมืองและการใช้พื้นที่ ซึ่งเป็นคณะกรรมการฯร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 2 ชุด ได้แก่ กมธ.ปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน และ กมธ.ปฏิรูปประเทศด้านการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จำนวน 28 คน โดยมี พล.อ.อภิชาต เป็นประธาน ซึ่งจะทำหน้าที่พิจารณาศึกษาการปฏิรูประบบการผังเมืองและการใช้พื้นที่ เพื่อให้ระบบการผังเมืองเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ชี้นำและกำหนดทิศทางการพัฒนาและการใช้ประโยชน์พื้นที่ของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยกำหนดเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

 

 

"แม้จะมีการระบุเรื่องการผังเมืองไว้แล้วในร่างรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 3 มาตรา 38 ว่าด้วยเรื่องสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย แต่ยังจำกัดอยู่ในกรอบของการคุ้มครองเสรีภาพในการเดินทางและการเลือกถิ่นที่อยู่ของบุคคลเท่านั้น ซึ่งหากระบุในขอบเขตที่กว้างขวาง เช่น "รัฐพึงให้การผังเมืองและการวางแผนการพัฒนาพื้นที่ เป็นตัวชี้นำและบูรณาการแผนการพัฒนาเชิงพื้นที่ประเทศในทุกด้านและทุกระดับ" ก็จะส่งให้การผังเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะพัฒนาประเทศไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนเป็นการบูรณการแผนพัฒนาของประเทศในทุกมิติอีกด้วย" พล.อ.อภิชาต กล่าว

 

 

*ภาพจาก isnhotnews.com