"มีชัย" เป่าปาก !! หลังครม.แก้ปมทำประชามติ - ยังไม่พิจารณาคอนเซ็ป "ส.ว.สรรหาล้วน 5 ปี"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"มีชัย ฤชุพันธุ์" เผยหลายฝ่ายสบายใจ หลังครม.ชัดเจนเรื่องการแก้ไขปมทำประชามติ เล็งให้สื่อสิ่งพิมพ์หรือหนังสือพิมพ์เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป้นการประหยัดงบประมาณ - เตรียมถก "พล.อ.ประวิตร" เรื่องแนวคิดส.ว.สรรหาช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ...

 


วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความชัดเจนของรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เกี่ยวกับประเด็นการออกเสียงประชามติ โดยให้ยึดเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิ์ในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ทำให้หลายฝ่ายสบายใจขึ้น ซึ่งเป็นการใช้หลักเสียงข้างมากของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ในการชี้วัดว่ารัฐธรรมนูญ โดยทุกฝ่ายก็จะช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันให้มากที่สุด
         

 

"มีการเสนอแนวทางให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ซื้อพื้นที่สื่อสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ เพื่อเป็นการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญให้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้มากขึ้น แทนที่จะเป็นการจัดทำร่างแจกจ่ายไปยังครัวเรือน เพราะจะเป็นการประหยัดงบประมาณ อีกทั้ง ทาง กรธ.จะขอเวลาอีก 15 วัน ภายหลังจากที่ส่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับจริงไปให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ก็จะมีการดำเนินการจัดทำสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญในรูปแบบต่างๆ เพื่อเผยแพร่ประชาชน รวมทั้ง กรธ.ก็จะมีการลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชนให้ทราบด้วย" นายมีชัย กล่าว
         

 

เมื่อถามว่า ประเด็นที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม มีแนวคิดเสนอให้ ส.ว.ชุดแรกมาจากการสรรหา 5 ปี ตลอดจน ส.ว.มีส่วนร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า ในอดีตเคยมีเหตุการณ์แบบนี้ แต่ขณะนี้มองว่าคงไม่ถึงจุดนั้น เพราะ กรธ.ยังไม่มีความคิดเรื่องนี้ ขณะที่แนวคิดให้ ส.ว.ชุดแรกมาจากการสรรหา ขณะที่ทาง กรธ.ยังไม่พิจารณาถึงเรื่องนี้ ส่วนเรื่องวิธีคิดต้องไปถามผู้เสนอแนวคิด แต่หากทางรองนายกฯ มีข้อเสนอมา ก็ต้องมีการพูดคุยกัน