"เพื่อไทย" จี้ปล่อยตัว "วัฒนา" !! ชี้ทหารใช้อำนาจคุกคาม ทำลายบรรยากาศบ้านเมือง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"เพื่อไทย" ออกแถลงการณ์ จวกคสช.ใช้กำลังทหารคุกคาม "วัฒนา เมืองสุข" โดยการล้อมบ้าน ไร้หมายค้น ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง  -ย้ำ ต้องปล่อยตัวทันที   เนื่องจากติชมรัฐบาลอย่างสุจริตชน  เพื่อให้บ้านเมืองมีบรรยากาศที่ดี

 

 

 

วันนี้ ( 2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์หลังจากที่นายวัฒนา เมืองสุข ถูกทหารเรียกไปรับทัศนคติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาใจความว่า "แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย    เรื่อง การควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างร้ายแรง

 

 

ด้วยปรากฏว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 08.00 น. ได้มีกำลังทหารจำนวนมากไปควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ณ บ้านพักเลขที่ 318 หมู่บ้านสินเก้า ถนนศรีนครินทร์  แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร โดยอ้างว่า ขอเชิญไปพูดคุยกับผู้บังคับบัญชาที่หน่วยทหาร แต่การดำเนินการของกำลังทหารดังกล่าว ผิดวิสัยที่เจ้าหน้าที่ของรัฐจะปฏิบัติกับประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งกำลังพักผ่อนอยู่กับครอบครัวประกอบด้วยภรรยาและบุตรี ภายในบ้านพักซึ่งเป็นเคหสถานส่วนตัว  ทั้งนี้ กำลังทหารดังกล่าวมีพฤติกรรมที่ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย และน่าจะละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ดังนี้

 


1. ใช้กำลังทหารจำนวนมาก ล้อมบ้านนายวัฒนาฯ ไว้ เป็นที่ตระหนกตกใจแก่ครอบครัวนายวัฒนาฯ และบุคคลในหมู่บ้านที่พบเห็น

 

 


2. ใช้กำลังทหารจำนวนหนึ่งล้อมบ้านไว้ และอีกประมาณ 10 นาย ถือวิสาสะเดินเข้าไปในบริเวณบ้าน ในสนามหน้าบ้าน รวมทั้งเข้าไปในห้องรับแขกภายในบ้าน โดยไม่มีหมายค้น หรือหมายจับ

 


3. ใช้กำลังทหารจำนวนหนึ่ง ตรึงกำลังอยู่ที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อกันมิให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปรายงานข่าวตามวิชาชีพและหน้าที่ของสื่อมวลชน เพื่อปิดหูปิดตาประชาชน

 


4. เวลาประมาณ 10.00 น. นายวัฒนาฯ พร้อมครอบครัวได้ลงมาพบกับนายทหารที่ชั้นล่างของบ้าน และนายวัฒนาฯ ได้ถูกควบคุมตัวนั่งรถของหน่วยทหารออกไปจากบ้านพัก โดยไม่ทราบเป้าหมาย

 


ครอบครัวและผู้ติดตามพยายามที่จะใช้สิทธิที่จะทราบสภาพที่ถูกควบคุมตัว เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดยาประจำตัว  แต่ไม่อาจดำเนินการได้ เพราะถูกหลอกให้หลงทางในการติดตามรถที่คาดว่านายวัฒนาฯ นั่งอยู่
จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การดำเนินการใช้กำลังทหารจำนวนมากที่อยู่ในกำกับดูแลของรัฐบาล ได้เข้ามาควบคุมตัวนายวัฒนาฯ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาล เพื่อเร่งดำเนินการดังนี้

 

 


1. ขอให้ปล่อยตัวนายวัฒนาฯ ทันที หากนายวัฒนาฯ กระทำผิดกฎหมายใด ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย มิใช่ใช้กำลังทหารจำนวนมากเข้ามาข่มขู่ ควบคุมตัวไปตามอำเภอใจ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

 

 


2. ขอให้รัฐบาลยืนยันหลักประกันด้านสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ซึ่งแม้แต่รัฐบาลเองก็บัญญัติไว้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557  ขอเรียนว่า ประชาชนคนไทยจำนวนมากรวมทั้งนานาชาติให้ความสำคัญและติดตามประเมินการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลนี้อย่างใกล้ชิด

 

 


3. พรรคเพื่อไทยได้ติดตามการให้ความเห็นของนายวัฒนาฯ ที่แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะมาโดยตลอด เห็นว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต มิได้ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองแต่ประการใด และหากเห็นว่าความเห็นของนายวัฒนาฯ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้ใด  ก็สามารถใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมายได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กำลังทหารจำนวนมากมาดำเนินการกับคนๆ เดียว เหมือนกับว่าบ้านเมืองนี้ไม่มีขื่อมีแป
พรรคเพื่อไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของบุคคล เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ดี และไม่เป็นการทำลายภาพลักษณ์และบรรยากาศโดยรวมของประเทศ
จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

 

 

 

 

พรรคเพื่อไทย
2 มีนาคม 2559