"กรธ." เคาะแล้ว !! เปลี่ยนให้ศาลพิจารณาคดี "ส.ส.-ส.ว." ในระหว่างสมัยประชุมได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อมร วาณิชวิวัฒน์" เผยกรธ.ได้เปลี่ยนแปลงให้ศาลสามารถพิจารณาคดี "ส.ส.-ส.ว." ในระหว่างสมัยประชุมได้แล้ว - พิจารณาหมวดสิทธิ-เสรีภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว จ่อเปิดเผยต้นสัปดาห์หน้า ส่วนที่มาส.ส.-ส.ว.พิจารณาไปแล้วครึ่งทาง

 

 

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการปรับแก้ไข ม.120 เกี่ยวกับเอกสิทธิ์ ส.ส. ส.ว. ในเรื่องการจับ คุมขัง หรือหมายเรียกในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ประชุม โดยร่างเดิมศาลจะพิจารณาคดีในระหว่างสมัยประชุมมิได้ โดยเปลี่ยนแปลงเป็นศาลสามารถพิจารณาคดีก็ได้ แต่ต้องไม่ขัดขวางต่อการที่สมาชิกผู้นั้นจะไม่มีการประชุมสภา แต่หากที่ประชุมสภามีมติไม่อนุมัติก็ให้ประธานสภาทำเรื่องปล่อยตัวผู้ถูกจับเพื่อมาประชุมสภาได้ ส่วนข้อกังวลว่าหากใช้มติที่ประชุมจะส่งผลให้มีการกลั่นแกล้งไม่ให้ช่วยเหลือ ส.ส.ฝ่ายตรงข้ามที่มีคะแนนเสียงในสภาน้อยกว่านั้น ตนคิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาเพราะที่ผ่านมาก็ใช้หลักการและธรรมเนียมปฏิบัติเดียวกันและไม่เคยมีปัญหาเกิดขึ้น
         

 

"ประเด็นที่มีการสอบถามเข้ามามากเกี่ยวกับสิทธิของประชาชน ขณะนี้กรธ.ได้พิจารณาเสร็จแล้ว เชื่อว่าไม่ปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้าจะสามารถเปิดได้ ขณะที่เรื่องที่มาของส.ส. และส.ว. ได้พิจารณาไปเพียงครึ่งทางเพราะมีการเสนอมาหลากหลายจำนวนมาก แต่คาดว่ากรธ.จะพิจารณาแล้วเสร็จก่อนเดินทางไปประชุมนอกสถานที่ครั้งสุดท้ายที่ อ.ชะอำ จ. เพชรบุรี ในวันที่ 23-26 มี.ค.นี้" นายอมร กล่าว