"ปลัดก.คลัง" คาด "คดีโกงข้าว" จบเดือนก.ค. - จับตา !! "จีทูจีเก๊" สรุปตัวเลขโกงภายในมี.ค.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สมชัย สัจจพงษ์" เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าว ปิดบัญชีรอบปี 58 วันที่ 8 มี.ค.นี้ อุบตัวเลข !! คาดคดีจบภภายใน ก.ค.2559 - จับตา "จีทูจีเก๊" ของ "บุญทรง" สรุปตัวเลข มี.ค.นี้ !!

 

วันนี้ (3 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว และนางชุติมา บุญยประภัสร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เข้าพบ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือข้อราชการ รวมถึงความคืบหน้าในการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในรอบปีบัญชี 2558

 


ต่อมาช่วงเย็น นายสมชัย เปิดเผยภายหลังการเข้าพบ ว่า เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามว่าจะมีการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเมื่อไร โดยได้แจ้งว่าจะสามารถปิดบัญชีในรอบบัญชี 2558 วันที่ 8 มี.ค.นี้ เพราะองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ส่งตัวเลขมาหมดแล้ว แต่ตัวเลขยังไม่สามารถเปิดเผยได้

 


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในการปิดรอบข้าวบัญชีนี้ข้าวไม่ได้หาย แต่ที่หายคือ ช่วงรัฐบาลที่แล้วและมีการฟ้องร้องดำเนินคดีไปแล้วส่วนความคืบหน้าการดำเนินการเรียกค่าเสียในโครงการรับจำนำข้าวว่า เรื่องการฟ้องแพ่งมี 2 ส่วนคือ 1. กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ขณะนี้ส่งมาที่กระทรวงการคลัง อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธานแล้ว มีการประชุมกันไปแล้วกว่า 10 ครั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะจบและสรุปตัวเลขได้ภายในเดือน มี.ค. 2559 เมื่อจบแล้วจะส่งความเสียหายไปยัง รมว. คลังเพื่อส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะส่งไปให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เรียกเก็บค่าเสียหาย 2. กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ส่งมาที่กระทรวงการคลังแล้ว สรุปความเสียหายเบื้องต้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง คงจะใช้ประชุมกันประมาณ 10 ครั้ง เบื้องต้นคาดว่าภายในเดือน ก.ค. 2559 น่าจะจบ จากนั้นจะส่งมานายกรัฐมนตรี เมื่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาเสร็จจะส่งกลับ รมว. คลังเพื่อเรียกค่าเสียหาย