มติมส.หน้าแหก ?? "ผู้ตรวจฯ" แจงตั้งพระสังฆราช นายกเป็นผู้เสนอ  -ที่ผ่านมา ทำผิดขั้นตอนกม.

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" แจงแล้ว !!  ปมตั้งสมเด็จพระสังฆราช ต้องผ่านขั้นตอนให้นายกเป็นผู้เสนอก่อน -ชี้ มส.ส่งชื่อ "สมเด็จช่วง" ก่อน ถือว่าผิดขั้นตอนกฏหมาย

 

 

 

วันนี้ ( 4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ ( สปช.) พร้อมด้วย นพ.มโน เลาหวณิช อดีตศิษย์วัดพระธรรมกาย ไปยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้พิจารณาวินิจฉัยข้อกฎหมาย มาตรา 7 ของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี 2535 ว่า หน่วยงานใดมีอำนาจในการเสนอชื่อแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช

 

 


          โดย นายไพบูลย์ เห็นว่า ตามเจตนารมณ์ของมาตรา 7 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม (มส.) เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสทางสมณศักดิ์สูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชนั้น เท่ากับกฎหมายมีเจตนารมณ์ให้นายกฯ เป็นผู้ริเริ่มในการพิจารณาและเสนอนามของสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสทางสมณศักดิ์สูงสุดต่อ มส.เพื่อให้ความเห็นชอบดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช แล้วจึงนำความขึ้นกราบบังคมทูล ไม่ใช่ มส.เป็นผู้ริเริ่มหยิบยกขึ้นพิจารณาเสนอนามและลงมติเลือกเอง แล้วจึงเสนอนายกฯ ให้ทำหน้าที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเท่านั้น

 

 

 


          ล่าสุด ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้วินิจฉัยประเด็นนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีความเห็นว่า การดำเนินการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชจะต้องเริ่มต้นที่นายกฯ โดยหลักฐานรายงานสภาในการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ เมื่อปี 2535 ระบุชัดเจนว่า ต้องเริ่มโดยนายกฯ แล้วค่อยส่งให้ มส.เห็นชอบ ดังนั้น มติ มส.เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ให้เสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นสมเด็จพระสังฆราช จึงเป็นการดำเนินการที่ผิดขั้นตอนกฎหมาย

 

 

 


          สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการแถลงเร็วๆ นี้ และส่งผลการวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต่อไป จากนั้น นายกฯ คงจะส่งต่อให้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และคงจะส่งเรื่องกลับไปที่ มส.ต่อไป