"ไพบูลย์" หนุนทำตามคำวินิจฉัยผู้ตรวจการฯ !! วอน "สมเด็จช่วง" เห็นแก่บ้านเมือง ควรสละตำแหน่ง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"ไพบูลย์ นิติตะวัน"  เห็นด้วยแนวทางผู้ตรวจการฯ  ตั้งสังฆราชต้องผ่านเสนอผ่านนายกก่อน  -"นพ.มโน"  แนะให้ดูกรณีไร่ส้ม  ไม่ควรรับตำแหน่ง  เลยดีทีสุด  เพื่อความสง่าและเหมาะสม

 


 
วันนี้ ( 4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมด้วย นพ.มโน เลาหวณิช อดีตศิษย์วัดพระธรรมกาย แถลงข่าวเห็นด้วยกับผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่วินิจฉัยกรณีมติที่ประชุมของมหาเถรสมาคม (มส.) เห็นชอบให้นายกรัฐมนตรีบังคมทูลพระกรุณาพระราชทานสถาปนา สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะการตั้งสมเด็จพระสังฆราชต้องเริ่มต้นที่นายกฯ แต่ มส.กลับประชุมกันเอง

 

 

 


          ทั้งนี้ อย่างที่ทราบว่าสมเด็จช่วงยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับรถเบนซ์ และพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็น่าที่จะให้ดีเอสไอดำเนินคดีให้เกิดความชัดเจนก่อน โดยเฉพาะกรณีรถเบนซ์ ซึ่งถือว่ามีความผิดกฎหมายศุลกากร มาตรา 27 ทวิ ซึ่งเป็นคดีอาญา และมีโทษทั้งจำและปรับ ดังนั้น นายกฯ ที่มีหน้าที่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ควรที่จะรอให้ทุกอย่างเกิดความชัดเจนก่อน

 

 

 


          นอกจากนี้นพ.มโน กล่าวว่า อยากให้สมเด็จช่วงดูตัวอย่างการทุจริตของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ที่มี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง เป็นประธานกรรมการ ซึ่งได้ประกาศยุติบทบาททำหน้าที่พิธีกร ดังนั้น สมเด็จช่วงก็ควรตั้งคำถามว่า สมควรหรือไม่ที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นสมเด็จพระสังฆราช และตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ไปพร้อมๆ กัน ในขณะที่คดียังไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสง่างามของพระพุทธศาสนา ตนขอเรียกร้องให้สมเด็จช่วงพิจารณาความเหมาะสมของตนเอง เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศและวางการสงฆ์ต่อไป