"อุดม" ยันกรธ.ทำงานไร้ใบสั่ง !! สว.ช่วงเปลี่ยนผ่าน คำนึงความเหมาะสม

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"โฆษกกรธ."  ยันแนวทางสว.สรรหา ยึดโยงประชาชนเนื่องจากให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม -ย้ำ สว.ช่วงเปลี่ยนผ่าน ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม

 

 

วันนี้ ( 6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับแก้เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของทุกภาคส่วน ว่า ขณะนี้ กรธ.ได้ทยอยทบทวนบทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา จนถึงหมวดศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ไป กรธ.ก็จะพิจารณาต่อในหมวดองค์กรอิสระ การปกครองส่วนท้องถิ่น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล รวมทั้งประเด็นทางโครงสร้างการเมือง วิธีการได้มาของ ส.ส.และวิธีการได้มาของ ส.ว.โดยบทบัญญัติในส่วนของ ส.ว.นั้น เบื้องต้นทาง กรธ.ยังเห็นตรงกันว่าสิ่งที่ กรธ.ออกแบบไว้นั้นไม่ได้มีสิ่งใดผิด การวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ส.ว.แบบเลือกกันเองนั้นไม่ยึดโยงกับประชาชน ทาง กรธ.ก็ยังไม่เห็นว่าจะไม่ยึดโยงกับประชาชนตรงไหน เพราะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วม และที่สำคัญการออกแบบวิธีการเช่นนี้ เพราะ กรธ.มีเหตุผลคือไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองมาแทรกแซง

 


          ทั้งนี้ นายอุดม กล่าวต่อว่า ข้อเสนอของทางรัฐบาลที่เสนอให้ ส.ว.มาจากการสรรหา โดยมีวาระ 5 ปี เพื่อทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านนั้น ขณะนี้ กรธ.ต้องมานั่งคิดกันถึงความเหมาะสมให้รอบคอบเสียก่อน ดังนั้น ประเด็นนี้น่าจะเป็นการพิจารณาในช่วงท้ายๆ เพราะต้องดูเหตุผลทั้งเชิงหลักการและสถานการณ์บ้านเมืองก่อนด้วยว่าเป็นอย่างไร

 

 


          "ขอยืนยันว่าการทำงานของ กรธ.ยังเป็นอิสระ สมาชิก กรธ.สามารถอภิปรายถกเถียงกันได้ตามปกติ ไม่ได้มีสิ่งใดมาบังคับให้ กรธ.ต้องทำแบบนั้นแบบนี้ ไม่มีแรงกดดันจากส่วนใดๆ สิ่งที่เราทำก็ต้องการให้สังคมรับได้อยู่แล้ว" นายอุดม กล่าว

 

 

 


          เมื่อถามว่า มีการพูดถึงว่าต้องการให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อเป็นการปลดล็อคประเทศนั้น มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายอุดม กล่าวว่า เวลาพูดถึงการเลือกตั้ง ก็ต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล เป็นผู้กำหนดโรดแมป เพราะฉะนั้น กรธ.คงไปเขียนสิ่งใดที่แตกต่างจากโรดแมป หรือที่รัฐธรรมนูญกำกับไว้ไม่ได้ ซึ่งการจัดทำประชามติก็มีระยะเวลากำหนดไว้ ซึ่งทุกอย่างมีกรอบเวลาอยู่แล้ว