"เรืองไกร" ลุยแหลก !! ยื่นเรื่องถึงนายก บี้ "วิษณุ" ปมจม.น้อยถึงกรมราชภัณฑ์

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"เรืองไกร" เรียกร้องให้นายก ตรวจสอบจริยธรรม "วิษณุ" ปมจม.น้อยถึงกรมราชภัณฑ์ โดยจะยื่นเรื่องในวันพรุ่งนี้ ก่อนส่งเรื่องให้ปปช.สอบต่อ

 

 

 

วันนี้ ( 6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทำจดหมายถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอพักการลงโทษให้กับผู้ต้องโทษรายหนึ่งว่า เมื่อพิจารณาข้อความในจดหมายของนายวิษณุแล้ว อาจมีปัญหาเกี่ยวกับการฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 ในข้อต่าง ๆ และระเบียบนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีต้องกำกับดูแล จดหมายดังกล่าวนายวิษณุ ได้ยอมรับว่าเป็นคนทำขึ้นด้วยลายมือตนเอง และยังให้ข่าวต่อสื่อถึงประเด็นทางกฎหมายว่า ไม่มีปัญหานั้น ความเข้าใจตรงนี้ของนายวิษณุอาจจะยังมีปัญหาตามมา เพราะการขอพักการลงโทษ เพื่อให้ผู้ต้องโทษรายนี้ออกมาจัดงานกล้วยไม้เอเซียแปซิฟิกที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 - 27 มี.ค.59 โดยอ้างปัญหาสุขภาพด้วยนั้น ไม่สอดคล้องกับพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2479 มาตรา 32 (5) อีกทั้งการทำจดหมายดังกล่าว เกิดขึ้นในทำเนียบรัฐบาล ตามเวลาราชการปกติ ก็แสดงว่า ทำขึ้นในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งข้อเท็จจริงอย่างนี้ อาจจะทำให้นายวิษณุ เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำการฝ่าฝืนมาตรา 123 แห่งพ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 อีกด้วย

 

 

 


          นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว จะเห็นได้ว่า เรื่องนี้คล้ายกับกรณีจดหมายน้อยของเลขาศาลปกครองสูงสุดที่เคยเกิดขึ้น ต่างกันเพียง เรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีในเรื่องจริยธรรม และเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในทางอาญา ดังนั้นจึงควรมีการทำหนังสือร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบนายวิษณุ ในกรณีดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 หรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ฝ่าฝืนมาตรา 123 แห่งพ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 หรือไม่ ดังนั้นในวันที่ 7 มี.ค. เวลา 10.00 น. ตนจะไปยื่นหนังสือพร้อมเอกสารประกอบถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาดำเนินการทางจริยธรรมต่อนายวิษณุ และขอให้นายกรัฐมนตรีส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่งด้วย.