"สุวพันธุ์" แจง ความจำเป็นยุทธศาสตร์ชาติ !! พรบ.ผ่านสปท.แล้ว รอถึงมือครม.

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

 
"สุวพันธุ์" เผยความจำเป็นที่ต้องมียุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า และเป้าหมายการพัฒนาอย่างชัดเจน  -เผยขณะนี้ พรบ.อยู่ในการพิจารณาของสปท.แล้ว ก่อนถึงมือครม.ต่อไป

 

 

 

วันนี้ ( 6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล ว่า ยุทธศาสตร์ชาติมีความจำเป็นต่อทุกประเทศ เพื่อทำให้ประเทศมีกรอบที่จะเดินไปข้างหน้า หรือพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างมีแผนและเป้าหมายที่ชัดเจน ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาล้วนแต่มียุทธศาสตร์ระยะยาวกำหนดไว้ มีการทบทวนยุทธศาสตร์ระยะยาวที่ว่าไว้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม การไม่มียุทธศาสตร์ระยะยาวต่างหากที่จะทำให้เป็นข้อด้อยของประเทศ ซึ่งหมายถึงการขาดทิศทางในการขับเคลื่อนประเทศ

 

 


          ทั้งนี้ นายสุวพันธุ์กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีเอกสารทางราชการที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ชาติ อยู่ 3 ชุด ชุดที่ 1 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นจัดทำ ซึ่งเสร็จแล้ว ชุดที่ 2 รายงานการศึกษาเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยุทธศาสตร์ชาติ ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งได้ส่งมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาแล้ว และเสนอให้ ครม.ได้รับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และชุดที่ 3 ผลการพิจารณายุทธศาสตร์ชาติ และร่าง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของ สปท.แล้ว ขณะนี้รัฐบาลรอการจัดส่งมาให้

 

 

 


          นอกจากนั้น ยังมีบทบัญญัติที่ว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทั้ง 4 ส่วนที่เกี่ยวข้องข้างต้น คณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย จะประชุมหารือเพื่อทำความเห็นและข้อเสนอแนะ เสนอรัฐบาลพิจารณาต่อไป