"วิรัตน์" ตั้งแง่ !! กรธ.เปิดช่อง "แม่น้ำ5สาย" กุมอำนาจต่อ - เหน็บข้อเสนอ "วันชัย" ทำชาติถอยหลัง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วิรัตน์ กัลยาศิริ" ซัดข้อเสนอ "วันชัย" ปมส.ว.ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ทำชาติถอยหลัง 30-40 ปี ผิดหลักการประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง - ตั้งข้อสังเกต "กรธ." เขียนร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดช่องให้ "แม่น้ำ 5 สาย" เข้ามามีอำนาจต่อใช่หรือไม่ ???

 


วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา และหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอที่ให้มี ส.ว.มาจากสรรหา มีศักดิ์ และสิทธิ เทียบเท่ากับ ส.ส. ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง 5 ปี ของนายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. ว่า ตรรกะนี้ถอยหลังกลับไปปี 2521 คือย้อนไปเมื่อ 30-40 ปีก่อน ซึ่งประชาธิปไตยบนโลกนี้ จะมีสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน เลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนวุฒิสภาเป็นเพียงผู้กลั่นกรองกฎหมาย หรือสภาที่ปรึกษาเท่านั้น แม้แต่ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งยังมีอำนาจ เพียงเท่านี้ จะให้ส.ว.สรรหาทั้งหมด มามีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ตามที่ใครบางคนเสนอ กรธ. ครม.และ คสช.ต้องคิดทบทวนอย่างถี่ถ้วน มันผิดหลักการอย่างสิ้นเชิง ประชาธิปไตยบนโลกเขาไม่ทำกัน

 


"มองดูจากสัญญาณการร่างรัฐธรรมนูญรอบนี้ ที่เปิดช่องให้แม่น้ำ 5 สาย กลับมาดำรงตำแหน่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อีกเป็นข้อพิรุธที่น่าคิด ขณะที่ กรธ.กลับเขียนบล็อกนักการเมืองท้องถิ่นห้ามกลับมาเป็น ส.ว.10 ปี ยิ่งมีพิรุธเข้าไปใหญ่ จะทำให้คนที่อยากมีตำแหน่งในโควตา ส.ว.200 ที่นั่ง ต้องทำตัวเป็นเด็กดี ถ้ากรธ.ร่างรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอนี้ เท่ากับเขียนเพื่อตนเอง หรือเพื่อให้บุคคลจากแม่น้ำ 5 สาย เข้ามาครองอำนาจต่อไปอีกหรือไม่" นายวิรัตน์ กล่าว