"พะจุณณ์" ลุยร้อง "ผู้ตรวจการฯ" !! บี้สตช.แจ้งข้อหาไม่เป็นธรรม ปมซื้อขายตำแหน่ง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"พล.ร.อ.พะจุณณ์" พร้อมทนายความ เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังโดนปอท.ออกหมายเรียก ปมซื้อขายตำแหน่งในสตช.  -ชี้ ขอพิสูจน์ตัวเอง เนื่องจากถูกหมายเรียกอย่างไม่เป็นธรรม

 

 

 

วันนี้ ( 7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายธาวิน อินทรจำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีและพนักงานสอบสวนกองกำกับการ3กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 บก.ปอท.) ออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ โดยต้องหาว่าหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ว่าเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

 


          ทั้งนี้ นายนิติธร กล่าวว่า ตามข่าวมีข้อความสำคัญ 3 ส่วน คือ พล.อ. การซื้อขายตำแหน่งและในสตช. ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องพิจารณาเสียก่อนว่าสิ่งที่พล.ร.อ.พะจุณณ์พูดหรือที่ปรากฏทางข้อความในแอพพลิเคชั่นไลน์ มีการยืนยันตัวบุคคลหรือไม่ ซึ่งจาก 3 ข้อความดังกล่าวไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นใคร ขณะเดียวกันข้อความก็ไม่ได้มีการระบุว่าสตช.มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายตำแหน่ง หรือไปเกี่ยวข้องกับพล.อ.อย่างไรซึ่งการจะตั้งข้อกล่าวหาหรือทำให้ใครตกเป็นผู้ตกหาจะต้องพิสูจน์ให้ได้ความก่อนว่าผู้ที่มีการกล่าวหาเป็นใครและ สตช.เกี่ยวข้องอย่างไร จึงเห็นว่าการตั้งข้อกล่าวหาและการออกหมายเรียกไม่เป็นธรรม เมื่อถามว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่าพล.ร.อ.ที่ถูกระบุในแชทไลน์ ไม่ใช่พล.ร.อ.พะจุณณ์ นายนิติธร กล่าวว่า ตอนที่ปรากฎเป็นข่าวนั้นไม่ทราบว่าหมายถึงใคร มารู้อีกครั้งตอนได้รับหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนแล้ว

 

 

 

 


          ด้านพล.ร.อ. พระจุณณ์ กล่าวว่า ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายทำหน้าที่ ซึ่งถ้าเห็นว่ามีสิ่งใดต้องดำเนินการก็ให้ดำเนินการไปได้เลย รวมถึงถ้าพิจารณาว่าจำเป็นต้องฟ้องกลับกับผู้ใดหรือไม่ ก็ให้ดำเนินการไป ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานของตำรวจเป็นการทำหน้าที่ในฐานะสปท. โดยก่อนหน้านี้ ตนเคยเป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ และที่ต้องการให้มีการปฏิรูปตำรวจก็เพื่อให้ตำรวจมีเกียรติยศมีศักดิ์ศรีเป็นที่รักของประชาชน ซึ่งการปฏิรูปตำรวจต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ปัญหาคือจะไปได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับกรณีของตน ถ้าสามารถเป็นจุดที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจได้ตนรับได้ทั้งหมดกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตน และยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร ทั้งนี้ตจะไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในวันที่ 10 มี.ค.นี้

 

 

 


          เมื่อถามว่าตั้งแต่เกิดปัญหา ได้หารือกับกองทัพหรือนายทหารคนใดหรือไม่ พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าวว่า ไม่เคย จริงๆ ผมกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชอบกันมาก เรียกได้ว่าเป็นพี่เป็นน้องที่สนิทกัน ให้ความช่วยเหลือกัน แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นจึงเกิดเรื่องขึ้นมา.

 

 

 

 

ภาพจาก sanamkhao.com