"ทนายหน้าหอ" ค้านคอนเซ็ป "ส.ว.สรรหาล้วน 5 ปี" - อ้างต้องมาจากเสียงปชช.เท่านั้น !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"นพดล ปัทมะ" ยกธงค้านแนวคิด "ส.ว.สรรหาล้วน" ในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน 5 ปี โดยอ้างว่าต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น หวั่นเกิดการสืบทอดอำนาจ ...

 

วันนี้ (10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีข้อของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่าให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มาจากการสรรหาโดยตรงในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ว่า ตนเคารพในความเห็นของผู้มีอำนาจที่เสนอให้มี ส.ว. แต่งตั้ง 5 ปีแรกแต่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และต้องรอดูว่า กรธ.จะยอมตามหรือไม่  เราควรเข้าใจว่าหน้าที่วุฒิสภามีเพื่ออะไร ถ้าส.ว.มีเพื่อกลั่นกรองกฎหมาย แต่งตั้งองค์กรอิสระ ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือมีอำนาจออกเสียงแก้รัฐธรรมนูญได้เหมือนรัฐธรรมนูญปี 50  ส.ว.ควรต้องมาจากการเลือกตั้งจึงจะเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง ไม่ใช่ตัวแทนของบุคคลหรือคณะบุคคลใด นอกจากนั้น ส.ว.ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้นการให้ใครแต่งตั้งเพื่อมาทำหน้าที่ดังกล่าวจึงขัดทั้งหลักการประชาธิปไตย และสามัญสำนึกเพราะผู้ได้รับการแต่งตั้งจะถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีความเป็นกลางทางการเมืองและเป็นการสืบทอดอำนาจหรือไม่ แต่ถ้า คสช.ต้องการให้ ส.ว.มาทำหน้าที่สานต่อการปฏิรูปของ คสช.เป็นหลักภายหลังมีรัฐบาลใหม่  แทนที่จะเรียกเป็นวุฒิสภาเราควรเรียกสภาเช่นนี้ว่าสภาสืบสานการปฏิรูปของ คสช. หรือไม่

         


อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามตามมาว่าการปฏิรูปประเทศควรให้คนไทยทั้ง 64 ล้านคนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด และวิธีการคัดสรรตัวแทนของประชาชนเพื่อไปทำการปฏิรูปที่ดีที่สุดก็คือการเลือกตั้ง

 


"การให้ ส.ว.แต่งตั้งดูแลประเทศช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี อุปมาเหมือนประเทศเป็นรถไฟความเร็วสูงตกราง พอกู้รถไฟขึ้นรางได้ เราไปบังคับให้วิ่งช้าไป 5 ปี ทั้งๆที่ควรให้วิ่งเร็วปกติเพื่อชดเชยเวลาที่สูญเสียไป ผมหวังว่าผู้มีอำนาจจะทบทวนข้อเสนอ และปล่อยให้หลักการประชาธิปไตยได้เบ่งบานในไทยเพราะภาระหน้าที่ในการปฏิรูปหรือดูแลประเทศเป็นภาระบนบ่าของคนไทยทุกคน เนื่องจากกรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว และไม่ได้สร้างโดยคนกลุ่มเดียว" นายนพดล กล่าว