"มีชัย" ยันที่มาของส.ส.-ส.ว. ยึดหลักการเดิม !! แจงจัดทำร่างรธน.ต้องเร่งสปีด

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"มีชัย ฤชุพันธุ์" เผยคืบหน้าปรับแก้ร่างรธน. โดยส่วนใหญ่ยึดหลักการเดิม เช่นเดียวกับที่มาของส.ส.-ส.ว.  -แจงเวลากระชั้นชิด ในการจัดทำร่างรธน. ต้องเร่งสปีด ประชุมตี 1-2 ก็ต้องทำ

 

 

 

วันนี้ ( 10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับแก้บทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้กรธ.ได้ทยอยปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญไล่ไปตามหมวดต่าง ๆ ขณะนี้ถึงหมวดองค์กรอิสระแล้ว โดยส่วนใหญ่คงหลักการเดิม ไม่ได้การปรับแก้อะไรมาก เพียงเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วนตามข้อเสนอแนะของหลายฝ่ายที่ส่งเข้ามา ยกเว้นในหมวดศาลรัฐธรรมนูญ กรธ.ได้ปรับแก้ไขเนื่องจากมีคนพูดถึงอำนาจและบทบาทของศาลรัฐธรรมนูญ หลักการที่ กรธ.ออกแบบไว้ในร่างเบื้องต้น ไม่ได้ตั้งใจที่จะให้เป็นอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อการแสดงความกังวล กรธ.จึงตัดสินใจปรับแก้ไข ส่วนการพิจารณาประเด็นที่มาของ ส.ส.และส.ว. เบื้องต้น กรธ.ยังไม่ได้พิจารณา ข้อเสนอที่นำเสนอออกมาก็อยู่ในส่วนของบทเฉพาะกาล ซึ่งกรธ.ยังพิจารณาไปไม่ถึง รออยู่ว่าจะให้เป็นแบบใด

 

 

 


          เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีการพูดคุยหารือเป็นการส่วนตัวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในเรื่องความเห็นที่เสนอมาหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า คงต้องรอดูรายละเอียดในหนังสือก่อนว่าเขาระบุมาอย่างไร คงต้องดูเหตุผลก่อนที่จะนำไปพิจารณา ดังนั้นเวลานี้ตนจึงพูดหรือแสดงความเห็นไปก่อนไม่ได้ เมื่อถามว่า ล่าสุดได้มีเอกสารจาก เลขานุการ พล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับความมั่นคงในร่างรธน.ส่งมาให้กรธ.พิจารณาหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ดูแล้ว บางประเด็น กรธ.ปรับแก้ไขไปแล้วในบางถ้อยคำ แต่บางประเด็นไปคนละทิศคนละทาง เมื่อถามว่า ที่ผ่านมากฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงเคยมีปัญหาหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ข้อเสนอที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับถ้อยคำในเวลาที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก แต่รายละเอียดจำไม่ได้

 

 

 


          เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่เหลืออยู่เพียงพอต่อการจัดทำร่าง รธน.หรือไม่ นายมีชัย กล่าวยืนยันว่า “ต้องทัน ถ้าไม่ทันก็ต้องประชุมกันจนถึงตี1 ตี 2 ” เมื่อถามว่า กระแสข่าวที่กรธ.จะกำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องสังกัดพรรคการเมือง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายมีชัย ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า หลักการนี้ มันมาจากไหน เห็นสื่อมวลชนพูดถึง ตนก็สงสัย จึงไปถามโฆษกกรธ.ก็บอกว่าไม่เคยพูด ไม่รู้มาจากไหนอยู่ๆ ก็ลอยมา เราก็ได้แต่แปลกใจ ว่ามาได้อย่างไร แต่เบื้องต้นในส่วนที่เกี่ยวกับที่มานายกรัฐมนตรี ระบบการเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งบัตรเดียว ตามที่เคยเสนอในร่างเบื้องต้น ยังไม่นำมาพิจารณาทบทวน ทุกอย่างหลักการยังคงเป็นแบบเดิม

 

 

 


          เมื่อถามว่า มีเสียงจากคนแดนไกลออกมาวิจารณ์ว่า ร่างรัฐธรรมนูญเป็นร่างที่พาประเทศถอยหลังนั้น นายมีชัย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า “โนคอมเม้นท์”.