"วันชัย" เชื่อโค้งสุดท้าย "ร่างรธน." !! ย้ำคสช.อย่าสน  "ลูกน้องทักษิณ" ดาหน้าแหกปากค้าน

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 13 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญว่า ยิ่งเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งในปี 60 มากเท่าใดก็จะมีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มากขึ้นเท่านนั้น


          โดยเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อออกมาพูดบริวารก็ขยับเขยื้อนรับกันเป็นลูกระนาด มีลักษณะการตอบโต้ที่รุนแรงและมีทีท่าว่าจะไม่ปล่อยให้ฝ่าย คสช.ขับเคลื่อนไปฝ่ายเดียว คงออกมาตีคู่กับการทำงานของ คสช. แต่เชื่อว่าการออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่น่าวิตกกังวลเพราะอย่างไรนายทักษิณและพรรคพวกก็ไม่เห็นด้วยกับ คสช.อยู่แล้ว อย่งไรก็ดี คสช.และแม่น้ำ 5 สาย จะต้องเร่งขับเคลื่อนการทำงานแข่งกับข้อกล่าวหาโจมตีโดยเฉพาะการปฏิรูปประเทศ ควรจะประกาศออกมาให้ชัดเจนว่าจะทำอะไรในเรื่องใหญ่ๆ 4-5 เรื่อง ให้เสร็จในระยะเวลา 1 ปีที่เหลือ ต้องจัดลำดับความสำคัญและบอกกับประชาชนไปว่าจะดำเนินการเสร็จเมื่อใด เพราะหากปล่อยเป็นเช่นนี้จะเข้าทางนายทักษิณและบริวาร

 

 


          นายวันชัย กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญก็ประกาศให้ชัดเจนว่า ต้องการให้การปฏิวัติครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายและไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีกแล้ว ก่อนจะส่งต่ออำนาจจะต้องวางหลักเกณฑ์กติกาให้มั่นใจว่า ความเลวร้ายทางการเมืองแบบเก่าจะไม่เกิดขึ้นอีก จึงควรวางกลไกให้บ้านเมืองมีความมั่นคง สงบเรียบร้อย และเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนในอนาคตแบบค่อยเป็นค่อยไปและเมื่อมั่นใจแล้วภายในระยะเวลา 2-4 ปีก็ให้เป็นประชาธิปไตยแบบสากลทั่วไป และออกแบบประเทศไม่ให้กลับมาเข้าสู่วงจรอุบาทว์ เพราะจะเป็นความเสียหายของคสช.ที่ทำแล้วไม่เสร็จสะเด็ดน้ำ