"เรืองไกร" แจ้นยื่น "ป.ป.ช." ตรวจสอบจม.น้อย "วิษณุ" - เชื่อกระทำผิดตามม.123 !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" โร่ยื่น "ป.ป.ช." เพื่อตรวจสอบจดหมายน้อย "วิษณุ เครืองาม" ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอการพักโทษให้ผู้ต้องโทษรายหนึ่ง โดยเชื่อกระทำความผิดตามมาตรา 123 เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

 


วันนี้ (14 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. โดยขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ทำจดหมายเขียนด้วยลายมือถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอพักการลงโทษให้ผู้ต้องโทษรายหนึ่งนั้น เป็นการกระทำที่เข้าข่ายฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรืออำนาจหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ตามมาตรา 123 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 หรือไม่

 


นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เนื่องจากตามกฎหมายราชทัณฑ์อำนาจหน้าที่ในการขอพักการลงโทษให้ผู้ต้องโทษนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของนายวิษณุ ซึ่งยังเทียบได้กับกรณีการทำจดหมายน้อยของนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล อดีตประธานศาลปกครองสูงสุดด้วย ส่วนกรณีที่นายวิษณุ ชี้แจงว่าเป็นการขอให้ทำตามระเบียบที่ให้นักโทษซึ่งรับโทษเกินกึ่งหนึ่งแล้ว สามารถรับการผ่อนผันโทษได้นั้น แม้จะมีระเบียบดังกล่าวอยู่จริง แต่กรณีของนายวิษณุ เหมือนเป็นการขอให้พักการลงโทษเลยไม่ใช่ผ่อนผันโทษ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามระเบียบที่ถูกต้อง ทั้งนี้อยากให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบโดยเร็ว เพราะเชื่อว่ามีข้อมูลข้อเท็จจริงเพียงพอ และตนยังได้แนบผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในกรณีที่ใกล้เคียงมาด้วย 2 เรื่อง ในการกระทำการให้นักโทษที่อยู่ระหว่างคุมขังหลุดพ้นจากการคุมขังโดยมิชอบ และอยากเรียกร้องให้นายวิษณุเข้ามาชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงต่อ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ ในฐานะนักการเมืองก็ควรจะต้องถูกตรวจสอบจากสาธารณะได้
         

 

"นอกจากนั้นยังขอให้ตรวจสอบด้วยว่าทางด้านจริยธรรมของนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 หรือไม่ และถ้าหากยังไม่มีการดำเนินการใดๆเลย คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ควรพิจารณาว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการในลักษณะปล่อยปะละเลยหรือไม่อย่างไร" นายเรืองไกร กล่าว