ปล่อย "จ่าประสิทธิ์" เป็นอิสระ !! พ้นโทษคดีหมิ่นเบื้องสูง  -"เด็จพี่" คิวต่อไป

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

มีคำสั่งปล่อย "จ่าประสิทธิ์" แล้ว หลังโทษจำคุก 1 ปี 10 เดือน ฐานหมิ่นประมาทสถาบันเบื้องสูง ก่อนได้รับพระราชทานอภัยโทษ -ส่วน "เด็จพี่" รอคิวออกรายต่อไป

 

 


 
วันนี้ ( 27 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องขังในคดีที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน ในฐานความผิดหมิ่นประมาทสถาบันเบื้องสูง ป.อาญา มาตรา 112 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

 

 


          นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ได้รับรายงานจากนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า จ.ส.ต.ประสิทธิ์ถูกคุมขังเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2558 เหลือโทษจำคุก 2 ปี 1 เดือน 22 วัน และจะพ้นโทษ 20 กรกฎาคม 2559

 


          ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มีนาคม มีฎีกาพระราชทานอภัยโทษมายังเรือนจำอีกครั้ง จึงปล่อยตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เมื่อช่วงค่ำวันเดียวกัน ดังนั้น จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ถูกคุมขังในเรือนจำ 1 ปี 10 เดือน กับอีก 1 วัน

 

 


              นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า ได้รับโทรศัพท์จาก จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ว่าจะข้ามา แต่ยังไม่ได้เจอกัน ส่วนที่เมื่อออกมาแล้วจะทำอะไรต่อ และทิศทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองในอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ตนแค่แสดงความยินดีที่เขาได้อิสรภาพ ได้พบเจอครอบครัว ให้ได้มีการชดเชยเวลาที่สูญหายกันก่อน เรื่องอื่นเป็นเรื่องเล็ก ให้เขาได้ไปไหว้พระกันก่อน

 

 


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ เป็นคดีที่พนักงาน อัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณี จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวปราศรัยบนเวทีกิจกรรม “หยุดล้มล้างประชาธิปไตย” ที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ซึ่งในชั้นตรวจพยานหลักฐาน จ.ส.ต.ประสิทธิ์ได้ให้การปฏิเสธ ก่อนยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลขอกลับคำให้การรับสารภาพผิดเพราะสำนึกในความผิดในเวลาต่อมา

 

 


          ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2557 ลงโทษจำคุก จ.ส.ต.ประสิทธิ์ 5 ปี แต่ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน และศาลได้พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า ข้อความที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ปราศรัยเป็นเรื่องร้ายแรง จ.ส.ต.ประสิทธิ์เคยเป็น ส.ส.ถึง 2 สมัย ย่อมต้องรู้ผิดชอบ มีวิจารณญาณมากกว่าคนทั่วไป

 

 


          และยังพบว่า จ.ส.ต.ประสิทธิ์เคยมีประวัติกระทำความผิดมาแล้ว แต่กลับมาทำผิดอีกในเรื่องที่ร้ายแรงขึ้นกว่าเดิม จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

 

 


          ส่วนคดีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.เพื่อไทยและนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 คนละ 1 ปี โดยไม่รอลงการลงโทษคดีหมิ่นประมาทนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้นายพร้อมพงศ์และนายเกียรติอุดมจำคุกมาระยะเวลา 8 เดือนเศษแล้ว คาดว่าอีกไม่เกิน 4 เดือนจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เช่นกัน.

ภาพจาก  prachachat.net