โฆษก รบ.กระตุ้น ปชช.กินเที่ยวสงกรานต์ควรขอใบเสร็จ เตือนร้านค้าอย่าอ้างใบกำกับภาษีหมด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

"พล.ต.สรรเสริญ"โฆษกรัฐบาล กระตุ้นประชาชนรักษาสิทธิ์กินเที่ยวสงกรานต์ควรขอใบเสร็จ พร้อมเตือนร้านค้าอย่าลูกไม้อ้างใบกำกับภาษีหมด ขอทุกคนร่วมมืออย่างตรงไปตรงมาได้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมทุกฝ่าย

 

พล.ต.สรรเสรืญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่เปิดให้พี่น้องประชาชนนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหาร ค่าที่พัก และซื้อทัวร์นำเที่ยว ภายในประเทศ ในระหว่างวันที่ 9 - 17 เม.ย.มาคำนวณขอลดหย่อนภาษีได้รายละ 15,000 บาทว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนบางส่วนว่าในช่วงมาตรการ ช็อปช่วยชาติเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เมื่อไปใช้บริการแล้ว ปรากฎว่าร้านอาหารบางแห่งซึ่งเปิดดำเนินการอย่างใหญ่โต และมีสาขามากมาย ไม่ออกใบกำกับภาษีให้ โดยอ้างเหตุผลว่าใบกำกับภาษีหมดบ้าง อ้างว่าร้านค้าใช้โควต้าการลดหย่อนครบแล้วบ้าง บางกรณีเป็นรีสอร์ตที่พักในแหล่งท่องเที่ยวก็ปฎิเสธที่จะออกใบกำกับภาษี ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และไม่เป็นความจริง ร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่พักไม่มีการจำกัดโควต้าการลดหย่อนแต่เป็นหน้าที่ที่ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนประกอบการและเสียภาษีให้ถูกต้อง

"อยากให้การใช้สิทธิ์ตามนโยบายในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบกฎเกณฑ์และไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

 

ขอให้พี่น้องประชาชนรักษาสิทธิ์โดยเข้าใช้บริการทุกครั้ง ควรได้รับใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบที่ถูกต้อง หากพบกรณีที่มีร้านค้า ผู้ประกอบการอ้างในลักษณะดังกล่าว ควรแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ กรมสรรพากร เข้าไปตรวจสอบ ถือว่าเป็นการรักษาสิทธิ์ของท่านและช่วยเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่การจัดระเบียบในการประกอบธุรกิจและการจัดเก็บรายได้ให้แก่ภาครัญอย่างเหมาะสม"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า อยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกประเภทให้ปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ตามเจตนารมย์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความสุขให้พี่น้องประชาชน และยกระดับมาตรฐานการจัดเก็บภาษีของประเทศให้มีความสมบูรณและมีประสิทธิภาพ