"อ๋อย" พล่านหนัก  !! จวกยับ "คุมนักการเมืองเห็นต่าง" ลงชายแดนใต้  อ้างขัด "กม." ไร้ความชอบธรรม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"จาตุรนต์ ฉายแสง" ปากกล้า !! จวกยับ หลักสูตรอบรมนักการเมืองเห็นต่างรัฐบาล บินลงสามจังหัดชายแดนใต้ อ้าง ขัด "กฎหมาย" ไร้ความชอบธรรม เพราะเป็นสิทธิพื้นฐาน


วันนี้(2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดทำหลักสูตรอบรมนักการเมือง ที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งลงไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า สิ่งเหล่านี้ส่งสัญญาณทำให้เห็นว่าการลงประชามติจะถูกบิดเบือน จนฝ่ายที่เห็นต่างไม่สามารถพูดอะไรได้เลย และจะเป็นอันตรายอยากมากถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ โดยผู้ที่เห็นต่างไม่ได้รับโอกาสให้แสดงความคิดเห็นแบบนี้ หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว แม่น้ำทั้ง 5 สาย ก็จะเดินหน้าออกกฎหมายลูก ทำการปฏิรูป หรืออะไรต่างๆ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างย่ามใจ อยากทำอะไรก็ได้ ด้วยข้ออ้างประชาชนเห็นชอบลงประชามติแล้ว ดังนั้น ช่วงนั้นจะเกิดปัญหาสะสมอย่างมาก ไม่ใช่เป็นการปฏิรูป แต่เป็นการทำให้บ้านเมืองล้าหลัง และเสียหาย เพราะทำในกระบวนการที่ไม่รับฟังความเห็นของใคร และเกิดความย่ามใจว่า ฝ่ายค้านคงไม่มีใครมากล้าค้านอีกแล้ว และในที่สุดก็จะกลายเป็นความขัดแย้ง เพราะประชาชนถูกปิดหูปิดตา

 

"การกำหนดบทลงโทษหนักของกฎหมายการทำประชามติร่างรัฐธรรม การจัดหลักสูตรอบรมผู้เห็นต่าง และการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 13/59 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดบางประการที่เป็นภัยอันตรายต่อความสงบเรียบร้อย หรือบ่อนทำลายเศรษฐกิจและสังคมของประเทศนั้น กลายเป็นการออกกฎหมายร่วมกันที่ขัดหลักความชอบธรรม ขัดหลักประชาธิปไตยในเรื่องการลงประชามติ และการใช้อำนาจที่เกิดจากคำสั่งของบุคคล ที่กลายมาเป็นกฎหมายที่ไม่ชอบธรรม

 

การเอาคนไปเข้าค่ายปรับทัศนคติ การจัดหลักสูตรอบรม ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารมากกว่าที่ตำรวจทำ โดยไม่เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ไม่มีการคุ้มครองผู้ต้องสงสัย หรือผู้ต้องหาวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างนี้ เมื่อถูกใช้โดยการชี้นำว่าต้องการจัดการกับผู้เห็นต่าง ไม่ให้แสดงความคิดเห็นกันอีกต่อไป มันจะทำให้เกิดสภาพที่ผู้ใช้อำนาจทั้งหลาย ตั้งแต่ระดับสูงไปจนถึงระดับล่าง เกิดทัศนคติที่ผิด อาจนำไปสู่การทำลายผู้ที่เห็นแตกต่าง

 

ดังนั้น จึงอยากให้สติว่าการทำอย่างนี้ มันจะทำให้สังคมจะยิ่งแตกแยก และเกิดการทำลายล้างผู้ที่เห็นแตกต่างในสังคม โดยเฉพาะกระบวนการจัดหลักสูตรอบรมที่คิดกัน เหมือนเหตุการณ์ในหลายประเทศ ที่บางประเทศปกครองสังคมนิยม จับคนไปเข้าค่ายสัมมนา เข้าค่ายแรงงาน แล้วจัดการข่มขู่บังคับให้เปลี่ยนความคิด หรือในอดีตบางประเทศใช้ค่ายกักกั้น ใช้แรงงาน เห็นคนต่างเป็นศัตรูก็ทำลายล้าง กลายเป็นการสูญเสียของมนุษยชาติ ดังนั้น ไม่ควรทำเรื่องนี้เป็นเรื่องเล่น การพูดเหมือนมีอำนาจอยากทำอะไรก็ได้ ทำให้มีผลกับผู้ที่ตำแหน่งรองลงมา หากขาดความเข้าใจ อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้" นายจาตุรนต์ กล่าว