"จุติ" ซัดแหลก ! พวกค้าน "ร่าง รธน." ก็อย่าเล่นการเมืองเลย เปรียบตัวเองเป็น "นักกีฬา" ต้องยอมรับกฎ กติกา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"จุติ ไกรฤกษ์" ซัดยับ !! พวกคัดค้าน "ร่างรัฐธรรมนูญ" หากรับไม่ได้ก็อย่าลงเล่น "การเมือง " เลย เปรียบเหมือน "นักกีฬษ" ที่ต้องยอมรับกฎ กติกา  จวก แถลงการณ์ค้านแค่การโฆษณาราคาถูก


วันนี้(2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญ 279 มาตราของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า “ส่วนตัวแล้วเปรียบตัวเองเหมือนนักกีฬา เมื่อเขาเขียนกติกามาให้เล่น หากอยากเล่นก็ลงไปเล่น ไม่รับก็อย่าไปเล่น เขาเขียนมาไว้สำหรับทุกคน และเห็นแล้วว่าที่ผ่านมาเมืองไทยอึดอัดมามากกับการโกงแล้วไม่ถูกลงโทษ ใช้เวลานานเป็น 10 ปี ในเมื่อเขาเปิดช่องว่าเมื่อโกงแล้วต้องถูกลงโทษ มีการดำเนินการที่รวดเร็ว มันก็น่าจะดีสำหรับประเทศไทย เพราะเรามีเสรีภาพ แต่ที่ผ่านมา เสรีภาพถูกเอาไปใช้แบบเสรีพวกในการกินมากกว่า จะเห็นประโยชน์กับพวกมีอำนาจแล้วโกงไปแล้วไม่ต้องกลัวคุก ดังนั้นตนจึงเชื่อว่า ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาแล้วสามารถยืนยันได้ว่าคุกไม่ได้มีไว้ขังสำหรับคนจน คุกมีไว้ขังสำหรับคนทุจริตด้วยนั้นก็น่าจะเป็นที่ยอมรับได้” นายจุติกล่าว

 

เมื่อถามว่า ทาง กรธ.เองก็พยายามเน้นว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง นายจุติกล่าวว่า ไม่ควรมองมิติเดียว ควรมองในหลายมิติ อย่างมิติของชุมชน ของประชาชน อะไรก็ตามที่ไม่ได้ลิดรอนสิทธิประชาชนมากไป มีระบบการตรวจสอบที่เข้มแข็ง ประชาชนยังมีทางออก แบบนั้นพอรับได้ ก็เหมือนเครื่องยนต์ใหม่ ลองไปดูว่าถูกผิดอย่างไรก็ต้องลองใช้กันก่อน หากเราจะถามว่าได้ทุกอย่างตามที่หวังหรือไม่ ก็ไม่ได้หรอก ในชีวิตก็ไม่ได้ทุกอย่างตามที่หวังหรอก ไม่มี

 

เมื่อถามต่อว่า มองอย่างไรในเรื่องการเพิ่มอำนาจ ส.ว. นายจุติกล่าวว่า คนที่เป็นนักการเมืองถามว่าพอใจไหม ไม่พอใจหรอก พูดตรงๆ แต่เมื่อกติกาเป็นอย่างนี้ก็ต้องยอมรับ อย่างที่บอก ไม่พอใจก็ไม่ต้องลง หากคุณจะบอกว่าจะรอให้มันมีเสรีภาพมากกว่านี้คุณก็คอยไป และการที่คุณบอกว่าคุณเป็นคนที่รับใช้ประชาชนไม่เลือกเงื่อนไข ตนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่เลือกเงื่อนไข อะไรที่ทำงานให้ชาวบ้านได้ ตนก็ลงมาทำ ส่วนการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง รธน.นั่นตนเห็นว่า ควรที่จะอ่านร่างรัฐธรรมนูญให้ครบทุกมาตราก่อน การที่ออกมาคัดค้านนั้นก็เพื่อจะตีธงว่า เพื่อเป็นการโฆษณาชวนเชื่อกับต่างประเทศ ตนมองว่าการค้านรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเพียงเส้นทางไปสู่อะไรบางอย่าง มันไม่ใช่เป็นการปฏิเสธรัฐธรรมนูญหรอก

 

เมื่อถามว่าการออกแถลงการณ์คัดค้างร่าง รธน.จะหวังผลต่อเสียงสนับสนุนของพวกตัวเองที่อาจมีผลต่อการทำประชามติด้วยหรือไม่ นายจุติกล่าวว่า ตนคิดว่าการที่เขาทำเช่นนี้ถือเป็นความฉลาดที่เขาต้องการประกาศให้สมาชิกของเขาทั้งประเทศ ควรจะลงคะแนน หรือลงมติอย่างไร เป็นการโฆษณาที่ถูกมาก และหากมีผลต่อประชามติแล้ว ก็อยู่ที่การชี้แจงของ กกต. กรธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะชี้แจง เพราะ คสช.ไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ตรงนี้จึงเป็นจุดอ่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกโจมตี

 

“พวกเขาก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ พวกที่ออกมาค้าน ค้านเพื่ออะไร ค้านเพื่อต้องการให้มันวุ่น อยากบอกว่าอย่าใส่แว่นสีเดียว ต้องใส่หลายๆ สี คน 69 ล้านคนอย่าคิดกับแค่คน 3 พันคน ไม่ถูกต้องหรอก” นายจุติกล่าว

 

เมื่อถามว่า มีการกล่าวว่ามองอย่างไรที่ คสช.หรือรัฐบาลจะมีการจัดหลักสูตรคนที่มีความเห็นไม่ตรงกับ คสช.นั้น นายจุติกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่คงไม่ได้ผล อย่างตนเมื่อมีการมาร้องเรียนของประชาชน แม้เราไม่ชอบ ก็ต้องยอมเขา เราไม่ใช่เจ้าของรัฐธรรมนูญ ทุกคนเป็นเจ้าของหมด นักการเมืองมี 3 พันคน เทียบกับประชาชน 69 ล้านคน การจะทำอะไรลงไปต้องชั่งน้ำหนักให้ดีๆ