โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง!!! "สมชัย" เตือน "อำมาตย์เต้น" จ้อรธน. ต้องระวังปาก-อาจซวยได้

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnews.co.th

 

 

 

"สมชัย" เตือน "อำมาตย์เต้น" หัวหน้าแก๊งแดง จะพูดเรื่อง รธน.ผ่านทีวี ควรรอผลพิจารณาศาลฯ ก่อน ไม่ต้องรีบ แต่ไม่โกหก ก้าวร้าว ปลุกระดมก็ทำได้ แต่ต้องระวังให้มาก โดยเฉพาะแขกรับเชิญอาจพาซวย ขณะ "จตุพร" ยังน่าห่วง เพราะจัดสดต่างจาก "สุเทพ" ที่เป็นเทปทำให้เช็คก่อนออกอากาศได้
      
      
วันนี้ (27มิ.ย.) ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมจัดรายการพิเศษชื่อ "ร่างรัฐธรรมนูญมีชัย ประเทศไทยเดินหน้าหรือถอยยาว" ออกอากาศทางโทรทัศน์พีท ทีวี เวลา 18.30 น. จำนวน 13 ครั้ง เท่ากับรายการของ กกต.ว่า การออกตัวในเรื่องดังกล่าวเป็นการออกตัวที่เร็วไปหน่อย น่าจะดูผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 29 มิ.ย.59 ก่อน ว่า การดำเนินการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ จะเป็นปัญหาหรือไม่ หากพูดในสิ่งที่เป็นเท็จ ก้าวร้าว และปลุกระดม จะถือว่าเป็นการก่อความวุ่นวายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากจะจัดรายการแม้จะมีกฎหมาย ข้อห้ามดังกล่าวอยู่ ก็สามารถจัดได้ ถ้าเสนอข้อมูลไม่เป็นเท็จ ก้าวร้าว หยาบคาย และปลุกระดม ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถือเป็นการสร้างบรรยากาศในการให้ประชาชนตื่นตัวเกี่ยวกับสาระร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้นด้วย
      
      

โดยนายสมชัย ยังระบุด้วยว่า การเลือกแขกรับเชิญมาร่วมรายการ ควรที่จะต้องคำนึงถึงหลักการ 3 ข้อด้วย ไม่ใช่ต้องการเพียงแต่คนที่พูดสนุก พูดดุเดือด และรุนแรง เพราะผลที่จะเกิดขึ้นแขกรับเชิญในรายการอาจจะได้รับผลกระทบในเชิงกฎหมายน้อยกว่าผู้จัด หากจะจัดรายการดังกล่าวก็ถือว่าไม่มีความผิด แต่ขอให้ระมัดระวังด้วย หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาออกมาว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องระมัดระวัง เพราะยังมีกฎหมายที่ใช้บังคับรองรับอยู่ เช่น พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) (3) และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระจายเสียง ผมฝากไปยังคุณณัฐวุฒิด้วยว่าให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ให้มาก ผมได้ออกมาเตือนแล้ว ถ้าไม่เชื่อก็ลอง
      
      

 

 

 

ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และ นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. พูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ นายสมชัยกล่าวว่า ทั้งสองคนสามารถออกมาพูดได้ไม่ผิด แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะมีกฏหมายอยู่ ทั้งนี้ ตนเป็นห่วงทางด้านของนายจตุพรมากกว่านายสุเทพ เพราะทางด้านนายสุเทพมีการอัดเทปไว้ล่วงหน้าคงมีการตรวจดูความเรียบร้อยก่อนนำเสนอออกมา แต่ทางด้านนายจตุพรจะนำเสนอสดผ่านสื่อโอกาสที่จะผิดพลาดน่าจะมีมากกว่า