ต้องแบบนี้!!! "ไก่อู" เผยครม.เห็นชอบ "คนหนีคดี" ห้ามยื่นอุทธรณ์-ฎีกา เพราะเอาเปรียบข้อกฎหมาย

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ต้องแบบนี้!!!  "ไก่อู" เผยครม.เห็นชอบ "คนหนีคดี" ห้ามยื่นอุทธรณ์-ฎีกา เพราะตัวหนีคดี แต่จะอุทธรณ์สู้คดี หรือแม้แต่ฟ้องร้องผู้อื่นถือว่าไม่เป็นธรรมเชิงข้อกฎหมาย-เอาเปรียบคนอื่น

 

วานนี้ (12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่อง การร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่า ครม. เห็นชอบตามที่ นาย มหรรณพ เดชวิทักษ์ สภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอปรับแก้กฎหมาย โดยไม่ต้องการให้จำเลยที่หนีคดี ในระหว่างคดีอยู่ในชั้นศาล สามารถยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาได้ ซึ่งจำเลยจะยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาได้ต่อเมื่อแสดงตนต่อเจ้าพนักงานศาล หากไม่แสดงตนศาลจะไม่รับพิจารณาอุทธรณ์หรือฎีกา โดย ครม. เห็นชอบเรื่องดังกล่าวตามที่นายมหรรณพได้เสนอมา เพราะตรงกับนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างความเป็นธรรมให้กับกฎหมาย

 

 

 

 

 

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เดิมมาตรา 182 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาระบุว่ากรณีใดที่ศาลออกหมายจับแล้ว ไม่ได้ตัวจำเลยมาภายใน 1 เดือน ให้ศาลสามารถอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยได้ และถือว่าจำเลยได้ฟังคำพิพากษาแล้ว ซึ่งจำเลยก็จะสามารถใช้สิทธิอุทธรณ์หรือฎีกาได้ โดยมอบให้ทนายของตนเป็นผู้รับมอบอำนาจยื่นอุทธรณ์หรือฎีกา โดยนายมหรรณพมองว่า ไม่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการพิจารณาคดี เพราะจำเลยหนีคดีแต่ยังใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาได้ ซึ่งดูไม่เหมาะ จึงขอให้ออกกฎหมายดังกล่าวเพื่อ ไม่ให้คนที่คิดจะหนีศาลสามารถยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาได้