ใช้ให้ถูกเกิดประโยชน์!!! "2 ปชป." หนุน "บิ๊กตู่" ใช้ม.44 สะสางปท.แต่ไม่ควรยุ่งการเมือง-อาจเกิดการโต้แย้ง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


"วิรัตน์-นิพิฏฐ์" หนุน "บิ๊กตู่" ใช้ม.44 สะสางปัญหาประเทศที่หมักหมมมานาน แต่ไม่ควรนำมาแกห้ไขปัญหาการเมือง เพราะจะทำให้เกิดการโต้แย้งไม่รู้จบ


วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาประเทศในขณะนี้ว่า มาตรา 44 ที่รัฐบาลใช้ หากมีเหตุผลและความจำเป็น โดยไม่มีกฎหมายอื่นเข้ามาแก้ไขให้ทันก็จำเป็นต้องใช้ เช่น การสรรหาองค์กรอิสระ , สื่อ , การบุกรุกพื้นที่ป่า ทั้งนี้ ตนคิดว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่รัฐบาลควรต้องทำ เช่น กรณีป่าบูโด 3 จังหวัด 9 อำเภอ ที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีโฉนดที่ดิน นส3.ก.มีราษฎรอยู่ก่อนประกาศเขตป่า (ปี 2542) ประมาณ 300 ปี ราษฎรที่กล่าวมานี้มีทั้ง สค.1 มี นส.3ก.และโฉนดที่ดิน ซึ่งมาตรา 6 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ บัญญัติว่าที่ตรงนี้เป็นที่ของราษฎร แต่กรมอุทยานฯ ก็ไม่จัดการ ทำให้มีราษฎรที่เดือดร้อนอยู่อย่างนี้ เฉพาะที่ภาคใต้ประมาณแสนคนที่เดือดร้อน ตนจึงคิดว่านายกรัฐมนตรีควรจะใช้มาตรา 44 คืนสิทธิให้กับราษฎร จะได้รับการชื่นชมจากประชาชน เพราะฉะนั้นการใช้มาตรา 44 อยู่ที่ทำเพื่ออะไร ถ้าทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมแล้วประชาชนก็รู้

 

 

 

 

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลออกมาตรา 44 เพื่ออุดช่องว่างของกฎหมายที่ล่าช้า หรือข้อกฎหมายไปไม่ถึง แต่ไม่ควรนำมาตรา 44 มาใช้แก้ปัญหาการเมือง เพราะจะมีประเด็นโต้แย้งและประเด็นอื่นๆ จำนวนมาก แต่หากใช้ในกรณีทุจริต ข้าราชการไม่ปฏิบัติหน้าที่ ก็เชื่อว่าหลายคนชื่นชม" นายวิรัตน์ กล่าว

 

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเดียวกัน โดยเฉพาะคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 ที่ยุติการสรรหาองค์กรอิสระที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ว่า ดีที่รัฐธรรมนูญเขียนมาตรา 44 เอาไว้ เข้าใจว่ารัฐบาลมองว่าเป็นเรื่องลึกจริงๆ และเป็นช่องว่าง ซึ่งมีความขัดแย้งเกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ได้เรียบร้อยแต่มีความแตกแยก ดังนั้น สิ่งที่ คสช.ต้องระวังอย่างมากคือ ยิ่งใกล้ที่ คสช.จะลงจากอำนาจมากเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้จะเกิดมากขึ้นๆ ทั้ง สนช.และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ยิ่งนานไปก็ยิ่งบริหารยากขึ้น


ขอบคุณข้อมูล : แนวหน้า