ทันเกมส์!! โฆษกรัฐบาลเผย"นายกฯ"สั่งเบรคตัดไม้สักสร้างรัฐสภาใหม่ และให้ทส.คืนสวนป่าแม่หอพระให้เป็นป่าสงวนฯ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

โฆษกรัฐบาล ปัดข่าวสื่อออนไลน์"ผู้ใหญ่สั่งมา"ให้ตัดไม้สักสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ชี้นโยบายรัฐบาลมีแต่จะเพิ่มพื้นที่ป่า พร้อมเผย นายกฯ สั่งกระทรวงทรัพยฯ จัดการคืนพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ จ.เชียงใหม่ ให้เป็นป่าสงวน ย้ำชัดจะให้ออป.เช่าปชช.ในพื้นที่ต้องยินยอม         


วันนี้ ( 20 ก.ค.)   พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข่าวการตัดไม้สักในพื้นที่ส่วนป่าแม่หอพระ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า จะไม่มีการดำเนินการใด ๆ กับต้นสักในบริเวณดังกล่าวทั้งสิ้น   ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส) นำสวนป่ากลับคืนมาเป็นพื้นที่ป่าสงวน และให้กำหนดมาตรการดูแลรักษาอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้คงสภาพป่าที่สมบูรณ์
        

" ข่าวที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์ที่ว่า ผู้ใหญ่สั่งลงมา นั้น คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะไม่มีผู้ใหญ่คนใดทำเช่นนั้น รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการเพิ่มพื้นที่ป่า เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับประเทศชาติ และเข้าใจความรู้สึกของคนในท้องถิ่นดีว่า มีความรักและหวงแหนผืนป่ามากขนาดไหน และพร้อมที่จะช่วยกันดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ให้เป็นป่าของชุมชน"    พล.ต.สรรเสริญ  กล่าว
         

 

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ บริษัทผู้รับเหมามีความต้องการไม้สักขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว จึงได้ติดต่อขอซื้อจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.)  ซึ่งเป็นเรื่องทางธุรกิจปกติ  โดย ออป.ได้สำรวจสวนป่าทั่วประเทศ และพบต้นสัก 2,000 ต้น ที่มีขนาดเหมาะสม อยู่ในพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่กวง ที่ทาง ออป.ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ เพื่อปลูกสร้างสวนป่าสัก ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการตัดไม้แต่อย่างใด
         

" ใบอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนฯ ของ ออป.หมดอายุลงตั้งแต่ 24 ก.ค.58 และขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตใหม่ โดยการขออนุญาตจะต้องได้ความยินยอมจากคนในท้องถิ่นก่อน  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการให้อนุรักษ์ไม้สักไว้  ท่านนายกฯ จึงมอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไปดำเนินการในรายละเอียด เพื่อให้สวนป่าแม่หอพระกลับไปเป็นป่าสงวนแห่งชาติ  ซึ่งต่อไปกรมป่าไม้จะสามารถอนุญาตให้ชุมชนใช้ประโยชน์ได้  รวมทั้งให้ดูแลเรื่องเงินชดเชยแก่ ออป.ตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ หากไม่อนุญาตให้ต่อสัญญา" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำ