"โฆษกกรธ." ติง "มาร์ค"ก่อนแถลงจุดยืนไม่รับร่างรธน.ถามปชช.หรือยัง

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โต้ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ รธน.ฉบับใหม่แก้ไขไม่ยากยันทุกพรรคร่วมมือกันแก้ไขได้ ชี้ เป็นครู-อาจารย์ก่อนพูดต้องไตร่ตรองก่อน พร้อมติงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก่อนแถลงจุดยืนไม่รับ ร่าง รธน.ถามปชช.แล้วหรือยัง
         

 

วันนี้ ( 25 ก.ค.)   นายอมร วาณิชวิวัฒน์  โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)  กล่าวถึงกรณีที่เครือข่าย 43 องค์กร ร่วมกันแถลงจุดยืน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และไม่รับคำถามพ่วง ว่า ไม่รู้สึกหวั่นไหวใดๆ  แถมอาจารย์บางท่านที่ไปพูด มีประเด็นบิดเบือนหลายเรื่องมากล่าวหาเรา แต่เราก็ไม่อยากต่อล้อต่อเถียง เขาเองต้องรับผิดชอบในฐานะนักวิชาการ แต่ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน สิทธิต่างๆ ประชาชนจะงอกเงยขึ้นมาทันทีอย่างนั้นหรือ  ถ้าคว่ำรัฐธรรมนูญไป มั่นใจได้อย่างไรว่า ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต่อจากนี้จะดีกว่าเดิม
         

" กรณีที่ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ บอกว่าถ้ารัฐธรรมนูญประชามติผ่าน เท่ากับมัดตราสังสังคมไทย เพราะแก้ไขยาก เป็นระเบิดเวลานำไปสู่การสูญเสียในอนาคตอีกนั้น  ผมว่านายวรเจตน์พูดเพื่อให้เกิดอรรถรส แต่พูดจากความไม่รู้จริง ยืนยันแก้ไขไม่ยาก แต่ต้องแก้ด้วยความปรองดองของทุกพรรคการเมืองร่วมกันแก้ไข  ซึ่งคำพูดเป็นนายตน  คนที่พูดต้องรับผิดชอบต่อคำพูดตนเองด้วย สถานะเป็นครูบาอาจารย์พูดอะไรต้องไตร่ตรองให้รอบด้าน " นายอมร กล่าว
         

 

นอกจากนี้  นายอมร  ยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  จะแถลงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า กรธ. ไม่ได้หวั่นไหว แต่ตัวแทนปวงชนทำอะไรควรระมัดระวัง การไปร่วมลงชื่ออะไรต่างๆ ท่านถามประชาชนก่อนแล้วหรือยังว่า สนับสนุนมากน้อยแค่ไหน กับการไปร่วมลงชื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มใดๆ หรือแม้แต่จะแถลงท่าทีใดๆ ต่อร่างรัฐธรรมนูญ ท่านถามประชาชนที่สนับสนุนหรือยัง เพราะท่านเป็นผู้แทนปวงชน  อย่าใช้อคติส่วนตัวมาตัดสินอนาคตของประเทศ ให้เสียงประชาชนตัดสินใจดีกว่า