หน้าหงายไป!!! "สมชัย" ตอก "รก.รองเลขาฯ พท." เป็นถึงรองเลขาฯพรรค แต่อ่านหนังสือไม่แตก-วิจารณ์มั่วปมขนคนไปลงปชม.

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

หน้าหงายไป!!! "สมชัย" ตอกชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นถึงเลขาฯพรรค แต่อ่านหนังสือไม่แตก ปมขนคนไปลงประชามติ เพราะกม. เปิดช่องให้หน่วยงานจัดรถขนคนไปลงประชามติได้ แต่ต้องเป็นพื้นที่กันดาร - ผู้พิการ - สูงอายุ และต้องขออนุญาตก่อน โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายชวลิต ออกมาโวยวายว่า ตนพบหนังสือเวียนให้หน่วยราชการอำนวยความสะดวก จัดยานพาหนะรับส่งคนไปลงประชามติ โดยนายชวลิต ระบุชัดว่า เรื่องนี้ผิดกฎหมายประชามติ และไม่เคยมีปฏิบัติมาก่อน ซึ่งทำให้นายสมชัยต้องออกมาสอนมวย...ทำให้หน้าหงายไป อย่างไรก็ตาม ผู้ติดตามการเมืองมานาน ไม่รู้สึกแปลกใจในเรื่องนี้ เพราะนี่คือสไตล์การทำงานของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว...ลักษณะตีหัวเข้าบ้าน...เมื่อถูกตอกกลับ...หรือถูกจับได้ไล่ทันก็ปล่อยให้เรื่องเงียบไป...เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น...ทว่านั่นทำให้สังคมไขว้เขวไปแล้ว เพราะสังคม "ที่เชื่อจากการฟัง" แบบไทย ๆ มักจะจดจำสิ่งแรกที่ได้ยิน แม้จะเป็นเรื่องเท็จ และต่อให้ข้อเท็จจริงถูกเปิดเผยออกมาตามหลังก็ไม่สนใจเสียแล้ว (อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews)
      

      
วานนี้ (26 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โต้ตอบ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุว่า ขอให้ กกต. แก้มติอนุญาตให้จัดรถขนคนไปลงประชามติได้นั้น โดยนายสมชัยได้อธิบายรายละเอียดไว้น่าสนใจ และแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการสอนมวย แกนนำพรรคเพื่อไทยระดับรักษาการรองเลขาธิการพรรคเลยทีเดียว โดยมีรายละเอียดทั้งหมด ที่นายสมชัยระบุคือ

 

ต่อไปจะเป็น ส.ส. รัฐมนตรี ขอให้อ่านหนังสือให้จบหน้า เพราะรองเลขาธิการพรรคใหญ่พรรคหนึ่ง ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นห่วง กกต. เรื่องมีหนังสือเวียนอนุญาตให้หน่วยราชการ สามารถอำนวยความสะดวกจัดยานพาหนะรับส่งคนไปลงคะแนน ว่าผิดกฎหมายประชามติชัดเจน และไม่เคยมีปฏิบัติมาก่อน
      
      

 

 

 

 

“ฝากให้ไปอ่าน 1. ม.62 วรรค 2 ของ พ.ร.บ. ประชามติ ที่เปิดโอกาสให้หน่วยงานของรัฐสามารถจัดยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิออกเสียง และ 2. หนังสือที่ ลต. 0301/872 ที่ระบุว่า หน่วยราชการจะจัดยานพาหนะได้ เมื่อเป็น 1) พื้นที่ยากลำบาก 2) อำนวยความสะดวกคนพิการ ทุพพลภาพ หรือ ผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ต้องได้อนุญาต หรือการร้องขอจาก กกต. ประจำเขต แถมยังกำชับเรื่องการจูงใจให้ออกเสียงไปในทางใดทางหนึ่ง โดยระบุเป็นโทษทางอาญา”

 

 

หน้าหงายไป!!! "สมชัย" ตอก "รก.รองเลขาฯ พท." เป็นถึงรองเลขาฯพรรค แต่อ่านหนังสือไม่แตก-วิจารณ์มั่วปมขนคนไปลงปชม.
      
      

กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ยังระบุด้วยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดำเนินการมาตลอดในการเลือกตั้งทุกครั้ง มิใช่เป็นเรื่องที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน เรื่องนี้สอนว่า ควรอ่านหนังสือให้จบหน้าก่อนสัมภาษณ์ มิฉะนั้นหมออาจไม่รับเย็บหน้า