เด็กเพื่อไทยแนะ"บิ๊กตู่"งดจ้อหน้าจอทีวีคืนวันศุกร์นี้ เกรงชี้นำปชช.ลงประชามติรับร่างรธน.

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

"ร.ท.หญิง สุณิสา" แนะ "พล.อ.ประยุทธ์" งดจัดรายการคืนความสุขให้ประชาชนในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ระบุชัดเกรงจะมีการชี้นำ ข้าราชการอาจนำคำพูดไปตีความทำให้เกิดความได้เปรียบ-เสียบเปรียบ ในการลงประชามติ รวมทั้งมีส่วนได้เสียหากปชชน.รับร่างรธน.และคำถามพ่วงผ่าน

         

วันนี้ ( 31 ก.ค.)   ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต  อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรจะงดจัดรายการคืนความสุขให้ประชาชนในวันศุกร์ที่จะถึงนี้  เพราะวันอาทิตย์จะเป็นวันออกเสียงประชามติ  ดังนั้นคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ อาจทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการโหวต เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้   เพราะหากว่าประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วงผ่านประชามติ  พวกท่านจะสามารถอยู่ในอำนาจต่อไปได้อีกนาน อีกทั้งคณะ คสช. จะมีอำนาจเลือก สว.สรรหา  ซึ่งมีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอกได้  ที่สำคัญ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะมีสิทธิ์เป็น ส.ว.สรรหา โดยอัตโนมัติ  ดังนั้นพวกท่านจึงถูกมองว่าเป็นผู้ที่จะได้รับประโยชน์หากประชามติผ่าน  หากยังถือโอกาสใช้รายการทีวีเป็นกระบอกเสียงในช่วงเวลานี้  อาจถูกนินทาได้ว่า  พูดในลักษณะชี้นำให้คนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอาจนำคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปตีความ  จนอาจสูญเสียความเป็นกลาง  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความบริสุทธ์ยุติธรรมของกระบวนการทำประชามติ
 

" พล.อ.ประยุทธ์  จึงควรสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้สังคมเห็นเป็นตัวอย่าง  ทวงถามจริยธรรมของคนอื่น โดยตัวเองยังทำไม่ได้ การพูดผ่านทีวีโดยบังคับให้คนดูทั่วประเทศในช่วงคืนหมาหอน  ตามที่สื่อมวลชนนิยมเรียกคืนสำคัญก่อนวันเลือกตั้ง  อาจกระทบความสง่างามของ พล.อ ประยุทธ์ ได้  ทั้งสื่อโทรทัศน์และวิทยุที่ พล.อ.ประยุทธ์ บังคับให้ชาวบ้านดูและฟังมาตั้งแต่ที่ยึดอำนาจเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นทรัพยากรของส่วนร่วม  ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของใคร  ต้องใช้ไปในทางที่เหมาะสม และไม่สมควรถูกใช้เป็นที่ระบายอารมณ์ของใครเวลาที่อารมณ์เสีย หรือเพื่อสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง"  ร.ท.หญิง สุณิสา