ปธ.กกต.พร้อมทำประชามติ 95% วอนปชช.ออกไปโหวตมากๆ  ด้าน"สมชัย" เตือน 7 วันก่อนลงประชามติ ห้ามแพร่ผลโพล

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

ปธ.กกต.ยันพร้อมทำประชามติร่าง รธน. 95% ระบุชัดโค้งสุดท้ายไม่มีความกังวลใดๆแล้ว วอนปชช.ออกไปใช้สิทธิมากๆ  ด้าน "สมชัย" เตือน 7 วันอันตราย ไม่ควรเผยแพร่ผลโพล ชี้งานเลี้ยงระวังไม่พูดโน้มน้าว หน่วยราชการจัดรถบริการผู้สูงอายุ-พิการได้ โดยกกต.จังหวัดต้องอนุญาตก่อน
      
      
วันนี้ ( 31 ก.ค.)  นายศุภชัย สมเจริญ  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงความพร้อมการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ กกต.  มีความพร้อมในการทำประชามติประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์แล้ว  และจากที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อมการทำประชามติตามจังหวัดต่าง ๆ ไม่พบปัญหา หรืออุปสรรคอะไร ดังนั้น ช่วงโค้งสุดท้ายที่เหลือก่อนถึงวันออกเสียง  จึงไม่มีความกังวลใด ๆ แล้ว 


ทั้งนี้  อยากขอเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคนออกมาใช้สิทธิในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม กันให้มาก ๆ เพราะการทำประชามติครั้งนี้ มีความสำคัญ  เนื่องจากเป็นการรับฟังเสียงของประชาชนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ  ซึ่งรัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ  ทุกคนจึงควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  ส่วนจะมีความเห็นอย่างไรขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคน
      

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า วันนี้ถือเป็น 7 วันสุดท้านก่อนวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ  โดยขอเตือนเรื่องการทำโพลว่าสามารถทำได้  แต่ห้ามเผยแพร่ผลตั้งแต่ 00.00 น. ของวันนี้ (31 ก.ค.) ไปจนถึง 16.00 น. ของวันที่ 7 สิงหาคม โพลที่มีการเผยแพร่ผลก่อนวันนี้  สามารถค้างข้อมูลในหน้าเว็บไซต์ได้  ผู้แชร์ไม่ผิด แต่หากผู้ทำโพล  เผยแพร่ซ้ำรอบใหม่  ในช่วงเวลาดังกล่าว  จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ  และการที่สถานีโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ สื่อต่างๆ สามารถเชิญบุคคลมาแสดงความเห็นในทางเห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบ อย่างมีเหตุผล ขอให้มีการนำเสนอจาก 2 ฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน
         

สำหรับหน่วยงานราชการที่ประสงค์จะอำนวยความสะดวกประชาชนในการจัดยานพาหนะ  ต้องทำหนังสือขอมาที่ กกต.จังหวัด อย่างเป็นทางการ  และต้องได้รับการอนุมัติก่อนจึงจะทำได้  โดยต้องเป็นกรณีพื้นที่ทุรกันดาร ยากลำบาก และอำนวยความสะดวกคนพิการ คนสูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เท่านั้น
         

ส่วนกิจกรรมสังคมต่างๆ ที่มีงานเลี้ยงอาหาร  ให้พึงระมัดระวัง  ไม่มีการพูดโน้มน้าวจูงใจ เพื่อให้ไปลงคะแนนในทางใดทางหนึ่ง นอกจากนี้ งานเลี้ยงทุกชนิดที่จัดขึ้น ตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 6 สิงหาคม จนถึง 00.00 น. ของวันที่ 7 สิงหาคม ไม่สามารถจัดเลี้ยงสุรา หรือจำหน่ายจ่ายแจกสุราได้เช่นเดียวกัน