มาทั้งแก๊ง!!! "ก๊วนแดง" ยกโขยงรับทราบข้อหา แถม"ตู่" ขอเล่นบทพระเอก-อดอาหารประท้วงเสียอีก??

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

มาทั้งแก๊ง!!! "ก๊วนแดง" ยกโขยงรับทราบข้อกล่าวหาขัดคำสั่ง คสช.ตั้งศูนย์ปราบโกงฯ แถมหัวหน้าแก๊ง "ตู่-สู้แล้วรวย" ขอเล่นบทพระเอก-อดอาหารประท้วง หากรัฐฯ ใช้วิธีนอกกฎหมายเล่นงาน

 

วันนี้ (2 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. , นางธิดา ถาวรเศรษฐ , นพ.เหวง โตจิราการ และแกนนำคนอื่น ๆ รวม 19 คน เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 7/2558 กรณีชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และแถลงข่าวจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่สถานีโทรทัศน์พีชทีวี ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สาขาลาดพร้าว โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิงพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยตัวเอง

 

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า ในเบื้องต้นเมื่อกลุ่ม นปช.เดินทางมาถึง บก.ป.ตนก็มีความสบายใจอย่างหนึ่งคือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้รับทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการเดียวกับ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่เกิดขึ้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นตนกับพวก ก็ตั้งใจว่าเรื่องอิสรภาพเป็นเรื่องเล็ก แต่หากใช้วิธีการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือใช้วิธีการควบคุมตัวโดยใช้มาตรา 44 นั้น ตนก็จะประกาศขออดอาหาร เพื่อเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ผลลัพธ์ในวันนี้จะเป็นอย่างไรก็ได้ ตนน้อมรับทุกประการ


"จะขออนุญาตเป็นตัวแทนผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดกล่าวไว้เพียงเท่านี้ ซึ่งหลังจากนี้หากเป็นอย่างไรก็จะเริ่มอดอาหารทันที หากทราบว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ตนไม่ได้เกรงกลัวเรื่องการถูกคุมขัง มันเป็นเรื่องเล็กมาก ถ้าใช้วิธีการนอกกฎหมายในบรรยากาศบ้านเมืองแบบนี้ ก็ต้องเจอกัน ไม่มีปัญหาอะไร" นายจตุพร กล่าว

 

ขณะที่ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการหลังจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการโดยเข้ารับทราบข้อหาดังกล่าวกับทางพนักงานสอบสวนนั้น เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า เมื่อสอบปากคำเบื้องต้นเสร็จสิ้นแล้วจะมีการคุมตัวไปฝากขังที่ศาลทหาร แต่ก็มีการประสานยืนยันจากนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพียงอย่างเดียวแล้วปล่อยตัวไป ซึ่งสอดคล้องกับหลักการทางกฎหมาย เพราะผู้ต้องหาทั้ง 19 คนไม่เคยหลบหนี ที่ผ่านมาในการขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนทั้ง 2 ครั้ง ก็มีเหตุในการขอเลื่อน โดยเจ้าหน้าที่รับทราบเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าได้ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่

 

 

 

 

 

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า ทางผู้ต้องหาไม่เคยได้หลบหนีไปไหนและการเข้ามาพบพนักงานสอบสวนในวันเดียวกันนี้ถือเป็นการดำเนินการตามหมายเรียก ตาม ป.วิอาญา แสดงให้เห็นว่าการเข้ามอบตัวไม่ใช่การจับกุมตัวได้ ดังนั้นการคุมตัวไปฝากขังจึงอาจเป็นเพียงกระแสข่าว อย่างไรก็ดี หากมีการคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขังจริง ทางทีมทนายความก็เตรียมเรื่องการขอคัดค้าน และนำพยานเข้าไต่สวนคัดค้านการฝากขัง เพราะเราเห็นว่าไม่ใช่เหตุผลจำเป็นที่จะฝากขัง เนื่องจากคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ประกอบกับการให้เวลาเพียง 1 เดือนเศษๆ การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว


"การฝากขังไม่มีความจำเป็น แต่อย่างไรก็ดี นายตำรวจผู้ใหญ่แจ้งแล้วว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วปล่อยตัว ก็รอคำสั่งว่าจะนัดส่งฟ้องเมื่อไหร่ หรือทางผู้ต้องหาจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรภายในกี่วัน ก็จะมีการนัดหมายกันอีกครั้งหนึ่งตามกระบวนการต่อไป" นายวิญญัติ กล่าว

 

ทนายความกลุ่ม นปช.กล่าวอีกว่า เราจะรับทราบข้อหาก่อน แล้วจะดูพยานหลักฐานในเบื้องต้น หากเห็นว่ายังมีประเด็นที่เราจะต้องขอความเป็นธรรม เราก็จะขอ แต่หากยังไม่มีส่วนใดเราก็จะให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งหนึ่ง นี่คือแนวทางที่วางไว้ ส่วนสิ่งที่จะชี้แจงและเรียนไปยังประชาชนทุกท่าน คือ ห้วงเวลาที่ผ่านมา การเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ของ นปช.หรือการดำเนินการของประชาชนก็ตาม ถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย นอกจากนี้มาตรา 7 ของการออกเสียงประชามติ ก็ให้สิทธิเสรีภาพในการออกเสียงของประชาชนอยู่แล้ว การเปิดศูนย์ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการชี้นำ ไม่ได้เป็นการบอกให้ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง และจะชี้แจงอีกว่า การเปิดศูนย์นี้ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง หรือมั่วสุมเพื่อกระทำผิดใด ตามข้อกล่าวหานั้น เราต้องต่อสู้ และนำพยานหลักฐานมาหักล้าง

 

"การดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐสมเหตุสมผลหรือไม่ ก็ต้องใช้ดุลยพินิจพอสมควร ว่าการจะนำข้อกล่าวหานี้มาใช้กับสิทธิเสรีภาพของประชาชน มันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามประชาชนมากเกินไปหรือไม่ โดยผู้ถูกกล่าวหาจะให้การปฏิเสธทั้งหมด ส่วนเรื่องการมอบตัวแล้วจะมีเงื่อนไขไม่ให้เคลื่อนไหวเกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่คงไม่สามารถจะทำได้ เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นหลักการที่ประชาชนทุกคนสามารถทำได้ จึงคิดว่าไม่น่าจะต้องมีเงื่อนไขใดๆ" ทนาย นปช.กล่าว

 

ภาพ : pantip.com