หมดกังวลได้เลย!! กกต.แจงชัดลงคะแนนเป็นความลับ-พิมพ์ลายนิ้วบนต้นขั้วบัตรเพื่อพิสูจน์ว่ามาใช้สิทธิ์จริง

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

รองเลขาฯ กกต. ออกโรงแจงพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้วบัตรประชามติ ไม่ทำให้การลงคะแนนรั่ว ทำเพื่อพิสูจน์ว่ามาใช้สิทธิจริง ปชช.ไม่ต้องกังวล  ยันการใช้สิทธิลงคะแนนยังเป็นความลับ
         

วันนี้ ( 5ส.ค.)  นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ได้ออกมาชี้แจงหลังมีกระแสข่าวประชาชนมีความกังวลกรณีที่ กกต.ให้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือบนบัตรออกเสียงประชามติ จะทำให้การออกเสียง ไม่เป็นความลับนั้น ว่า  ความกังวลดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิด  เพราะการพิมพ์ลายนิ้วมือ  จะเป็นการพิมพ์บนต้นขั้วบัตร  เมื่อผู้มีสิทธิไปแสดงตนขอใช้สิทธิ  นอกจากจะต้องเช็นต์ชื่อในบัญชีรายชื่อแล้ว จะต้องพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้วบัตร  จากนั้นกรรมการประจำหน่วย (กปน.)  จึงจะฉีกบัตรออกเสียงประชามติให้ไปลงคะแนน แต่ในส่วนของลายนิ้วมือนั้นจะอยู่ที่ต้นขั้วบัตร  ไม่ได้ติดไปกับบัตรออกเสียงประชามติ 


ซึ่งในการเลือกตั้งทุกระดับก็จะทำในลักษณะดังกล่าว  ดังนั้นประชาชนจึงไม่ต้องกังวลใจว่าการใช้สิทธิของตนจะไม่เป็นความลับ เพราะการที่ กปน. ต้องให้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือที่ต้นขั้วบัตร ก็เพื่อหากเกิดปัญหาในภายหลัง  ก็จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าบุคคลดังกล่าวได้มาแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิ และมีการรับบัตรไปลงคะแนนแล้ว  แต่ในขั้นตอนนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าบุคคลนั้นคงคะแนนให้กับใคร  ดังนั้นการใช้สิทธิของประชาชนก็จะเป็นความลับแน่นอน