"จตุพร" เหน็บ "บิ๊กตู่" ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เป็นแค่วาทกรรม"สุเทพ-กปปส." ชี้เป็นไปไม่ได้ (ชมคลิป)

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 31 ส.ค.)   นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์ผ่าจเพจเฟซบุ๊ก "Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์" โดยแสดงความคิดเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.  ได้กล่าวหลังประชุมครม.เมื่อวานนี้ว่าจะต้องปฏิรูปให้เสร็จก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้คนดีเข้าสู่การเมืองว่า  เป็นวาทกรรมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวกกปปส. ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา นายกฯ พูดครั้งสุดท้ายเรื่องการปฏิรูปว่าสำเร็จเพียงแค่ 10 %  ฉะนั้นถามว่าจะปฏิรูปเรื่องอะไรกันบ้าง ตนเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสมากกว่าคนอื่น ในเรื่องของข้อจำกัดทางกฎหมาย เพราะมีทั้งคำสั่ง คสช. หรือ ม.44 แต่อุปสรรคไม่ได้อยู่ที่กติกา แต่อยู่ที่ความเชื่อถือของประชาชนและนานาชาติ  ฉะนั้นวาทกรรมปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งเป็นวาทกรรมเดียวกับคำว่าสมานฉันท์และปรองดอง ซึ่งไม่มีอยู่จริง
        

"ผมขอเรียนว่าการปฏิรูปไม่ว่าจะเป็นปฏิรูปด้านใดก็ตาม  คนที่จะปฏิรูปได้ต้องรับการยอมรับจากประชาชน วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดกั๊กไปมา ทำให้เชื่อได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์  จะเป็นนายกฯ คนนอก ฉะนั้นแค่ข้อแรกก็ปฏิรูปไม่ได้แล้ว  เพราะคนที่จะปฏิรูปต้องมาจากการตัดสินใจประชาชน" นายจตุพร กล่าว
        

นายจตุพร กล่าวต่อว่า  เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่ามีกลุ่มนายทุนที่ร่วมมือกับรัฐประหาร  ลองถามเขาดูว่าเวลาเลือกตั้งเขาจ่ายเงินสนับสนุนให้กับใคร เช่นเดียวกับเวลามีรัฐประหารมีใครเป็นคนออกทุนให้การสนับสนุนบ้าง    คำว่าคนดีทางการเมืองมันไม่มีมาตรฐานแห่งความดี  มันมีมาตรฐานแค่ว่าเป็นคนของใครแล้วจึงจะเป็นคนดี  เป็นคนของใครจะเป็นคนชั่ว  ถ้าอยู่อีกข้างหนึ่งทำดียังไงก็ชั่ว  แต่ถ้าอยู่อีกข้างหนึ่งทำชั่วยังไงก็ดี  นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง   ฉะนั้นท่านก็รู้ว่าถ้าจะปฏิรูปให้สำเร็จก่อนการเลือกตั้งมันเป็นไปไม่ได้   ความจริงการปฏิรูปไม่มีวันเสร็จ  เช่นเดียวกับการเป็นนายกรัฐมนตรี  ท่านไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้จบภายในสมัยของท่านได้   ถ้าท่านแก้ไขปัญหาของชาติได้จบไม่มีปัญหาเหลืออยู่เลย  ท่านจะเป็น นายกฯ คนสุดท้ายของประเทศไทย เพราะ นายกฯ ถัดไปจากท่านเขาไม่มีงานทำ       

นอกจากนี้  นายจตุพร ยังได้กล่าวถึงประเด็นการออกกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างโดยนำระบบของกองทัพมาใช้ว่า  ปัญหาคือว่าวันนี้กองทัพเป็นตัวอย่างของการจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่มีการทุจริตแล้วใช่หรือไม่   เรื่อง GT200 เรือเหาะ รถถังยูเครน ฝูงบินกริพเพน หรือแม้กระทั่งอุทยานราชภักดิ์ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ท่านสามารถการันตีนได้ไหมว่า การดำเนินการเหล่านี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและจะเป็นแบบอย่างให้กับประเทศไทยได้  ฉะนั้นต้องยอมรับความเป็นจริงว่ากองทัพเป็นเหมือนแดนสนธยาไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้  ท่านกำลังทำให้ทุกหน่วยงานของประเทศเป็นเหมือนกองทัพ  แปลว่าไม่สามารถตรวจสอบการทุจริตได้ใช่หรือไม่ ตนไม่เชื่อว่ากองทัพจะเป็นแบบอย่างของความสุจริตได้ หรือเอาแบบอย่างของกองทัพมาแก้ไขปัญหาทุจริตได้ มันจะยิ่งกว่าการใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน
        

ประธาน นปช.  กล่าวต่อไปอีกว่า  รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ว่านายกฯ คนนอกหรือใน  ก็หายะด้วยกันทั้งคู่  แต่ความสง่างามจะอยู่กับนายกฯ ที่มาจากเลือกตั้ง ความไม่สง่างามจะอยู่ที่นายกฯ คนนอก แต่พาประเทศเข้าสู่วิกฤตด้วยกันทั้งคู่ ไม่มีวันที่จะฝ่าฟันวิกฤตไปได้