กินดีหมีมาจากไหน!!  หนาวถึงไขสันหลัง เมื่อ "รมว.พาณิชย์" ยืนยันจะทำแบบนี้ เพื่อเรียกค่าเสียหายจากนกม.-อดีตขรก.ขายข้าวจีทูจีเก๊

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 5 ก.ย.)  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์  กล่าวว่า การลงนามในหนังสือบังคับทางปกครอง เรียกค่าเสียหายกรณีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่าราว 20,000 ล้านบาท จากทั้งนักการเมือง และอดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ รวม 6 คน ถือเป็นกรณีแรกของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ใช่การซื้อขายปกติ  จึงจำเป็นต้องดูให้รอบคอบ ต้องเป็นไปตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่ลงนาม เพราะมีหน้าที่ต้องลงนาม ถ้าทุกอย่างชัดเจนแล้ว และมั่นใจว่า จะดำเนินการได้ก่อนที่จะหมดอายุความในเดือน ก.พ.60 นี้
        

" การซื้อขายข้าวจีทูจีที่เกิดขึ้นมีปัญหา รัฐบาลชุดนี้เข้ามาแก้ไข และนำกลับเข้าสู่ความถูกต้อง ที่ผ่านมาได้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว และขอให้เชื่อมั่นในการดำเนินการของรัฐบาล  ขอให้อดทนรอ เพื่อความถูกต้อง เพื่อที่จะไม่สร้างปัญหาต่อไปในอนาคต"   นางอภิรดี  กล่าว
        

ส่วนประเด็นที่ยังเป็นปัญหา และต้องทำให้เกิดความชัดเจน  ส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางข้อกฎหมาย เพราะต้องดำเนินการด้วยความถูกต้อง รัดกุม และไม่ให้เกิดข้อร้องเรียน หรือข้อคัดค้านขึ้นมาในภายหลัง  จึงต้องมีการหารือกับนักกฎหมาย เพื่อหาทางออกและปิดช่องโหว่ที่เป็นจุดเสี่ยงให้ได้


อย่างไรก็ตาม  ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้แจกแจงขั้นตอนหลังจากลงนามในคำสั่งทางปกครอง  รมว.พาณิชย์ จะมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ ส่งหนังสือบังคับทางปกครองไปยังนักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 คน  เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหาย ประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ , นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ , พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ , นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ , นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ โดยจะต้องแจ้งก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2560  และผู้ชดใช้ค่าเสียหายทั้ง 6 คน สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ