พูดแล้วต้องทำนะ!!  "วิษณุ" ลั่นรัฐบาลตั้งใจปราบโกงจริง การันตีรธน.ใหม่แก้โกงได้ ถ้าคนใช้กม.เอาจริงแม้เรื่องเล็กน้อย

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (12 ก.ย.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 13.00 น.  นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานงานวันต่อต้านคอร์รัปชันแห่งชาติ 2559 โดยมี ครม.เข้าร่วมด้วยว่า เป็นเรื่องที่ดี เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ เพราะหากไม่ตั้งใจทำอย่างนั้นจริง  ก็คงไม่มีใครกล้าออกไปพูดอย่างนั้น
         

ผู้สื่อข่าวถามถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นฉบับปราบโกง  จะสามารถปราบได้จริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปราบได้จริง แต่อยู่ที่คนนำไปใช้มากกว่า ถ้าคนนำไปใช้ไม่ทำงานก็ปราบโกงไม่ได้  แต่ถ้าพูดถึงความน่ากลัวมันก็น่ากลัวเขียนเอาไว้น่ากลัว จากเดิมไม่เคยเขียนอย่างนี้  ประเด็นหลักๆ คือถ้าทำก็อย่าให้คนจับได้ ถ้าจับได้ก็เสียอนาคตไปเลยในทางการเมือง  แต่ก่อนไม่เสียอนาคต 1-2 ปี ออกจากคุก  คนลืมสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้  แต่อันใหม่จะสมัครไม่ได้
         

เมื่อถามว่าจะผิดหลักมนุษยธรรมหรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา  ถ้าเราไม่ใช้เกณฑ์นี้ จะไปเจอเกณฑ์อื่นก็สมัครไม่ได้อยู่ดี สิ่งที่คนไม่ค่อยรู้คือถ้าสมาชิกสภาท้องถิ่นทุจริตสมัครไม่ได้  ซึ่งมีมานานแล้ว  แต่การเมืองระดับชาติกลับไม่เป็นไร  เขาก็เอาหลักเดียวกันมาใช้  ไม่ใช่แค่ทุจริต ยังมีเจ้ามือหวยเถื่อน เจ้ามือการพนัน ค้ายาเสพติด ฉ่อโกงประชาชน แชร์ต่างๆ ที่เป็นเจ้ามือ จะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้เลยตลอดชีวิต  ถึงบอกว่าหนัก  ดังนั้นถ้าทำอย่าให้จับได้ ถ้าจับได้จะเสียอนาคต
         

เมื่อถามว่ากฎระเบียบเรายังเอื้อให้คนคอร์รัปชั่นได้  นายวิษณุกล่าวว่า ค่อยไปแก้กันไม่เป็นไร  อันนั้นเป็นเรื่องระเบียบลูกหลาน  แต่มีกฎหมายฉบับหนึ่งที่ ครม.รับหลักการและส่งให้กฤษฎีกาตรวจ  กำลังจะเสร็จและจะเข้า สนช.กฎหมายนี้น่ากลัวกว่าทุกฉบับที่ผ่านมา  ว่าด้วยการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตัวกับประโยชน์ส่วนรวมหรือเรียกว่ากฎหมาย 7 ชั่วโคตร  วันนี้ลดลงมาเหลือ 3-4ชั่วโคตร  หมายความว่าตัวทำ เมียทำ ลูกทำ พี่ทำ น้องทำ พ่อทำ แม่ทำ ไม่ได้  ห้ามยิบจนคนไม่อยากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เพราะใครจะรับอะไรต้องระวัง  จะรับของไม่ได้  จะมีปัญหาต่อไป พูดกันโดยเคร่งครัดตามกฎหมายเขามีบอกว่าถ้าเล็กน้อยยกโทษให้ได้ แต่ถ้าเอาตามกฎหมายแค่เอาโทรศัพท์ส่วนตัวมาชาร์ตไฟหลวงก็จะผิด  เอาซองตราครุฑใส่เงินไปให้งานแต่งงานก็ผิด  เวลาเขียนไม่ได้เขียนเล็กอย่างนี้  เขาเขียนหมด  มันเลยย้ำตั้งแต่เอารถหลวงมาใช้ยันซองกระดาษหลวง  มาตรการแบบนี้ประเทศอื่นเขาก็มีทั้งนั้น  แต่เราไม่เคยมี  พอกฎหมายออกมาจะมีคนค่อนขอดจะเอาจริงเอาจัง ก็ช่วยไม่ได้  กฎหมายเอาผิดแล้ว  ถ้าคุณคิดว่าคงไม่มีการเอาจริงเอาจัง  แล้วถ้าเกิดมีคนเอาจริงขึ้นมาก็ซวย  อันนี้น่ากลัว
         

ผู้สื่อข่าวถามถึงกฎหมายพรรคการเมืองจะเอากันให้ตายเลยหรือ  นายวิษณุกล่าวว่า  ตนไม่เอานิยายอะไรกับพวกนี้  จะมีอำนาจอะไร  พูดเผื่อฟลุคให้เขาเห็นด้วยแล้วจะได้นำไปใช้  ไม่เห็นด้วยก็แล้วกันก็พูดใหม่อีก   เมื่อถามว่าท้ายสุดจะเป็นอย่างไร  นายวิษณุ กล่าวว่า เอาไว้สักพักก่อน เขามีเวลาให้ 8 เดือน