อย่าเข้าใจผิด!!! ม.44 งด "ศาลทหาร" คือหลัง 12 ก.ย.เท่านั้น คดีก่อนหน้ายังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อย่าเข้าใจผิด!!! "วิษณุ" ยันคำสัง ม.44 ที่งดคดี ม.112-ม.116-ขัดคำสั่ง คสช. ไม่ต้องขึ้นศาลทหารนั้น มีผลคดีที่เกิดขึ้นหลังวันที่ 12 ก.ย.เท่านั้น ส่วนก่อนหน้านี้ยังขึ้นศาลทหารคงเดิม เพราะไม่มีผลย้อนหลัง

 

 

วันนี้ (13 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.55 น. ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี หัวหน้า คสช. ออกคำสั่งมาตรา 44 ให้ยกเลิกการนำคดีความมั่นคงมาขึ้นศาลทหาร โดยให้กลับไปอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลยุติธรรมเช่นเดิมว่า คำสั่งดังกล่าวรวมถึงคดีตามมาตรา 112 , 116 และคดีที่เกี่ยวข้องกับการขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. เฉพาะคดีที่ทำผิดใหม่หลังวันที่ 12 ก.ย.เท่านั้น


ส่วนคดีเดิมที่อยู่ในศาลทหารก็คงไว้เหมือนเดิม เนื่องจากมีการพิจารณากันแล้วเห็นว่าคดีที่อยู่ในศาลทหารส่วนใหญ่มีความคืบหน้าในการสอบสวนไปแล้ว 70-80 เปอร์เซ็นต์ บางคดีสืบพยานไปแล้วกว่า 10 ปาก หากโอนกลับมาจะมีความยุ่งยาก

 

"คดีเดิมยังคงอยู่ในการพิจารณาของศาลทหารทั้งหมด ไม่สามารถโอนกลับมาให้ศาลยุติธรรมพิจารณาได้ ทั้งนี้คดีที่อยู่ในศาลทหารมีประมาณ 1,500 คดี ตัดสินไปแล้วกว่า 1,000 คดี อยู่ระหว่างพิจารณา 500 คดี จากคำสั่งดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมคดีที่เกิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะอยู่ในพื้นที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก ซึ่งการกระทำความผิดจึงต้องขึ้นศาลทหาร รวมถึงกรณีที่ทหารกระทำความผิดด้วย" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย กล่าว