ฟังชัดๆ!! "บิ๊กตู่"ปัดใช้ม.44ยึดทรัพย์"โกงจำนำข้าว" แจงแค่เปิดทางหาคนชดใช้ความเสียหาย

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (14 ก.ย.)  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 09.00 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 5/2559 ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า การประชุมเพื่อทราบมาตรการต่างๆ ที่เราได้ช่วยเหลือไปแล้วเป็นการติดตามในส่วนของเกษตรกรและโครงการต่างๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ทั้งมาตรการดูแลการใช้เครื่องจักรเครื่องมือในส่วนที่หาให้ได้ การดึงภาคเอกชนเข้าร่วมในโครงการ ซึ่งทั้งหมดเราต้องแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางการผลิต ดูว่าลดต้นทุนการผลิตได้อย่างไร เพราะมีหลายกิจกรรมด้วยกัน ขณะเดียวกัน ต้องดูแลด้านการแปรรูปนวัตกรรมของผู้ประกอบการพนักงาน ต้องดูแลเขาบ้างและส่วนที่สุดท้ายคือการเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของเกษตรกร เพื่อไม่ให้ออกในท้องตลาดจนมากเกินไป ซึ่งต้องมีมาตรการดูแลด้วย เราจะต้องปลดเรื่องภาระที่รัฐต้องเสียค่าเก็บเหล่านี้ของเราเองซึ่งจะไปอยู่กับทางเอกชน ประชาชน และเกษตรกรโดยตรง
         

 

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับเรื่องของการระบายข้าว มีมติให้ระงับไปก่อน เพื่อรองรับผลการผลิตการระบายข้าวในฤดูกาลใหม่ในเดือน พ.ย.เป็นต้นไป ต้องดูสถานการณ์ ไม่ว่าข้าวที่คงเหลือในคลังจะโครงการอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดคือปัญหาถ้าเราปล่อยราคาท้องตลาดก็ตกลง ราคาตลาดโลกลดลงฉะนั้นต้องดูหลายมิติด้วยกัน แต่ข้อสำคัญทำอย่างไรเราจะไปทำความเข้าใจเกษตรกรให้ได้มากที่สุดเนื่องจากงบประมาณมีจำกัด ซึ่งภาระในเรื่องนี้ยังมีอยู่มากหนี้สินที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
        

 

 นายกฯ กล่าวว่าส่วนประเด็นสำคัญที่สังคมกำลังติดตามในเรื่องคดีความขอให้เป็นเรื่องของทางคดี กระบวนการยุติธรรมอย่าเพิ่งโทษกันไปกันมาก่อนมันจะเป็นผลเสียต่อการตรวจสอบทางกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของรัฐบาลก็มีหน้าที่ ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา 2 คณะ ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กันคือฝ่ายหนึ่งตรวจสอบทางบัญชี ประเมินล่วงหน้าในแต่ละปี และอีกส่วนคือคณะกรรมการตรวจสอบความผิดทางละเมิดซึ่งมีกฎหมายของมันอยู่ต้องไปดูว่าเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคตอย่าพึ่งไปพูดตอนนี้ มันเสียหาย
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่ง 56/2559 เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้รับผิดชอบ เพื่อระงับความเสียหายของรัฐ เพื่อให้กรมบังคับคดีสามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้เลยใช่หรือไม่ ถ้ามีคำสั่งทางปกครองออกมา นายกฯ กล่าวว่าให้คำสั่งทางปกครองออกมาก่อน ไม่ใช่ใช้คำสั่งมาตรา 44 เพื่อยึดทรัพย์เขา บอกให้เข้าใจตรงกันว่าเมื่อมีผลสรุปออกมาแล้ว มีมติออกมาแล้ว ก็ดำเนินการการยึดทรัพย์ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รู้อยู่แล้วว่า เขาไม่มีขีดความสามารถในการยึดทรัพย์ตรงนี้  ซึ่งคำสั่งมาตรา 44  เพียงแต่ให้กรมบังคับคดีเข้าไปดำเนินการในส่วนนี้  อย่าไปบอกว่าใช้มาตรา 44 ไม่ใช่ ตนไม่ทำอย่างนั้นอยู่แล้ว  จะผิดจะถูกคณะกรรมการเขาสอบสวนมาก็ตามนั้น  ขณะเดียวกันทางคดีอาญาก็ว่ากันต่อไปอีกเรื่องหนึ่ง เป็นคนละเรื่อง
         

 

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าคำสั่งทางปกครองในคดีรับจำนำข้าว  นายกฯ กล่าวว่า เรื่องคดีต้องไปถามอัยการกับศาล  เดี๋ยวทำให้ทันมันมีระยะเวลาอยู่แล้ว จะต้องเสร็จไม่เกินเดือน ก.พ. ขณะนี้คณะกรรมการที่รับผิดชอบกำลังพิจารณาข้อสรุปออกมา เรื่องนี้ตนจะไม่ไปทาบทับ เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการต้องสรุปมาตามกฏหมาย ตามระเบียบการ วิธีปฏิบัติ  ก็ฟังเหตุผลเขาบ้างอย่าใช้ความรู้สึก  ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบาก