สุดจะยื้อ!! รมว.พาณิชย์ ชงมอบอำนาจ"ปลัดชุติมา" ลงนามเรียกค่าเสียหายโกงข้าว  ลั่นแย้งได้ใน45วันหลังจากนั้นยึดทรัพย์

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (16 ก.ย.)   นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงนามในหนังสือบังคับทางปกครองเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย กรณีทุจริตขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่าความเสียหาย 20,000 ล้านบาท ว่า ได้รับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรีในการลงนามในหนังสือฯ แทนนายกรัฐมนตรี  ซึ่งได้มอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงนามแทนในฐานะ รมว.พาณิชย์ โดยได้มีการทำหนังสือมอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทนแล้ว
         

นางอภิรดี  กล่าวว่า ไม่ใช่นักการเมือง แต่มาปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีพาณิชย์ในส่วนที่มีความเชี่ยวชาญ  การทำงานจึงทำอย่างตรงไปตรงมา เรื่องนี้ต้องลงรายละเอียดเยอะและเป็นเรื่องซับซ้อน  ต้องใช้เวลาในการทำงานให้รอบคอบ ไม่ตั้งใจที่จะกลั่นแกล้ง และลงโทษใคร ทุกอย่างว่ากันไปตามเนื้อผ้า และเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามที่นายกฯ ได้มอบหมายมา
         
" สำหรับขั้นตอนหลังจากลงนามในหนังสือฯแล้ว ฝ่ายกฎหมายจะส่งเรื่องไปยังผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 ราย เพื่อให้รับทราบ โดยมีกำหนดให้ตอบรับ หรือหากจะโต้แย้งก็ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน หากเพิกเฉยจะส่งหนังสือแจ้งเตือนรอบที่ 2 โดยต้องตอบกลับภายใน 15 วัน หากยังเพิกเฉยอีก จะส่งเรื่องไปยังกรมบังคับคดี เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป"
         

ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ที่ได้รับมอบหมายให้ลงนามแทนในฐานะรมว.พาณชย์ เปิดเผยว่า รมว.พาณิชย์ ได้หารือเรื่องการมอบอำนาจให้ ลงนามแทน รมว.พาณิชย์ในหนังสือฯ แล้ว และจะต้องลงนามด้วย ส่วนรมว.พาณิชย์ จะลงนามแทนนายกรัฐมนตรี ตอนนี้เหลือขั้นตอนให้ รมว.พาณิชย์ ทำหนังสือมอบอำนาจมาให้ก่อนจึงจะลงนามแทนได้  ซึ่งเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน  และเพื่อให้งานต่อเนื่อง เพราะทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น
         

" รมว.พาณิชย์ มาหารือแล้ว ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมจะลงนามร่วมกับท่าน เพื่อให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็ว เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ รมว.พาณิชย์ ลงนามแทนในหนังสือบังคับทางปกครอง ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ กระทรวงฯ ยังไม่ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังผู้ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย และนายกรัฐมนตรี ได้ทวงถามมาโดยตลอด เพราะคดีจะหมดอายุความเดือน ก.พ.60" น.ส.ชุติมา กล่าว