ผบ.ทอ.พร้อมแจง ป.ป.ช.ปมเมีย"บิ๊กติ๊ก"ใช้เครื่องC-130 ยันทำตามระเบียบ-นักบินต้องฝึกบิน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 27 ก.ย.)  ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)  ได้ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายละเลยและทุจริตต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 4 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 42  จากกรณีที่กองทัพอากาศอนุญาตให้นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ภรรยาของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ  เดินทางไปเชียงใหม่ ว่า  พร้อมให้ข้อมูลต่อ ป.ป.ช. และขอชี้แจงว่าทุกอย่างเป็นไปตามหลักการ เรื่องนี้ทางกระทรวงกลาโหมได้ทำหนังสือขอใช้เครื่องบินมาที่กองทัพอากาศตามระเบียบและธรรมเนียมปฏิบัติว่าขอใช้เพื่อภารกิจอะไร  อย่างไร  ทางกองทัพอากาศก็พิจารณาตามนั้นว่าสมควรสนับสนุนเครื่องบินหรือไม่  ซึ่งปกติทางกองทัพอากาศก็จะสนับสนุน  เพราะเป็นภารกิจสนับสนุนส่วนราชการต่างๆ ที่ไปทำประโยชน์เพื่อประเทศ  รวมทั้งนักบินก็ต้องทำการฝึกบินอยู่แล้ว
         

เมื่อถามว่า อึดอัดใจหรือไม่ที่ต้องไปให้ข้อมูล และมีการตรวจสอบช่วงที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ   พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า ตนยินดี และพร้อมให้ข้อมูลทุกเรื่อง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกลไก และไม่มีอะไรที่น่ากังวล  เมื่อถามว่า  ห่วงหรือไม่ว่าเรื่องดังกล่าวจะถูกโยงให้เป็นประเด็นการเมือง  ผบ.ทอ.กล่าวตอบว่า ไม่ห่วงเพราะทำตามหน้าที่และวิธีการที่เราปฏิบัติกันมาตลอด
         

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการ แต่หากเป็นการดำเนินการทางวินัยยังไม่มีการตรวจสอบ  ซึ่งนายกฯ เคยบอกว่าใครมีข้อมูลในส่วนใดให้ไปร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้ตรวจสอบ และในส่วนของกองทัพบก และกองทัพภาค  อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบได้ ทั้งนี้หากจะเป็นการสอบสวนทางวินัยต้องเอาผิดกับข้าราชการ  โดยไม่สามารถเอาผิดกับคนอื่นได้  และขณะนี้กฎหมาย 4 ชั่วโคตรยังไม่ออกมา เพราะระหว่างนี้ได้ให้กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรับฟังความเห็นภายใน 1 เดือน  คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในปีนี้.