หนาวยกก๊วน!! รัฐจ่อเรียกค่าเสียหายขรก.เอี่ยวโกงจำนำข้าวยุค"ปู" 1.4แสนล้าน 33จังหวัด

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 27 ก.ย.)  ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ถึงกรณีการเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ได้อธิบายในที่ประชุม ครม. ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบการจ่ายค่าเสียหายจำนวน 20% หรือ 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 80% หรือ 142,869 ล้านบาท จะต้องมีการตรวจสอบกันต่อ  โดยในส่วน 80% นี้ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับปฏิบัติและเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมแล้ว 850 คดี  ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด เช่นใน จ.กำแพงเพชร มีกว่า 100 คดี จ.นครสวรรค์ 200 คดี ทั้งนี้ประกอบด้วยคดี เช่น การมีส่วนเข้าไปทุจริต  รับข้าวผิดประเภท ข้าวหาย ลงจำนวนไม่ตรง ฯลฯ  โดยคดีทั้งหมดอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งคดีเหล่านี้มาจากการตรวจสอบจากคณะกรรมการที่มี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
         

" อีกส่วนที่ต้องตรวจสอบคือเจ้าหน้าที่ระดับนโยบายว่า  มีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง โดยวันนี้ ครม.เห็นชอบให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) เป็นเจ้าภาพในการประสานงาน ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ท. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อสอบสวนในระดับนโยบาย ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง แล้วนำผลการพิจารณาในระดับนโยบาย มาพิจาณาร่วมกับระดับฝ่ายปฏิบัติด้วย"  พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
         

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพักงานผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า  มีขั้นตอนการปฏิบัติอยู่แล้ว ใครที่จะทำให้พยานหลักฐานดูยุ่งกว่าเดิม ก็จะใช้มาตรการแบบเดิม  แต่หากใครไม่มีความวุ่นวายก็จะสามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้  ทั้งนี้ อายุความ 2 ปี ยังไม่เริ่ม เพราะการจะนับอายุความ ต้องรอให้มีความชัดเจนว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด  ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ