เจ๋งมั้ยเล่า!!! "ไก่อู" ฟุ้ง รัฐฯ หนุน "ขสมก."ซื้อรถเมล์สำเร็จในรอบ 14 ปี ยันที่ผ่านมาซื้อไม่ได้ เพราะ"ไม่โปร่งใส"

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th


 

เจ๋งมั้ยเล่า!!! "ไก่อู" ฟุ้ง รัฐบาลหนุน "ขสมก." ซื้อรถเมล์ NGv สำเร็จในรอบ 14 ปี หลังค้างคามานาน เพราะที่ผ่านมา "ไม่โปร่งใส" แต่วันนี้รัฐบาลมาทำให้ถูกต้อง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ปี 60 ให้แก่ทุกคน

 

วันนี้ (1 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้สนับสนุนให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ลงนามในสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน วงเงิน 3,389 ล้านบาทกับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ได้สำเร็จ หลังค้างคามานานถึง 14 ปี นับแต่ปี 2545 โดยขสมก.จะนำเข้ารถโดยสารทั้งคัน และรับมอบรถทั้งหมดภายใน ธันวาคม 2559


ทั้งนี้ ขสมก. ไม่สามารถจัดซื้อหรือเช่ารถโดยสารใหม่ได้ เพราะมีข้อครหาว่า ราคาที่ฝ่ายการเมืองตั้งไว้สูงเกินจริง กระบวนการไม่โปร่งใส เช่น แผนจัดซื้อรถเมล์ 6 พันคัน มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เมื่อปี 2548 จนถึงแผนเช่ารถเมล์ 4,000 คัน มูลค่า 69,000 ล้านบา ในปี 2552 แต่วันนี้รัฐบาลนำมาดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ทุกคน เริ่มตั้งแต่ มกราคม 2560 เป็นต้นไป

 

โฆษกรัฐบาล ยังกล่าวด้วยว่า การจัดซื้อรถใหม่ในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยผู้พิการ และผู้สูงอายุสามารถนำรถเข็นขึ้นลงรถได้ เพราะมีชานยื่นออกมารับเข้าสู่ตัวรถ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในรถ ด้านหน้า และด้านหลัง รวม 5 ตัว มีระบบประตูอัตโนมัติที่จะไม่ปิดหากมีคนยืนขวางประตู เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบ GPS ที่สามารถทราบตำแหน่งของรถ ความเร็วของรถ พฤติกรรมการขับขี่ โดยจะเชื่อมโยงกับป้ายรถเมล์อัจฉริยะ 20 จุดสำคัญใน กทม. เพื่อให้ประชาชนทราบว่า มีรถเมล์สายใดผ่าน และใช้เวลาเดินทางถึงแต่ละจุดภายในกี่นาที คาดว่าจะใช้งานได้ เมษายน 2560

 

“ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์โดยตรง และยังจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนส่วนหนึ่งหันไปใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มมากขึ้น เพราะมีความสะดวกสบาย พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการดำเนินการทุกขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุด และควบคุมให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ" โฆษกรัฐบาล ระบุทิ้งท้าย