เพ้อไปเรื่อย!!  "ชวลิต" ชี้ชาวนาหนี้บาน เหตุเพราะไม่มีโครงการรับจำนำข้าว เชื่อพวกเขาคงคิดถึง"ปู"

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 3 ต.ค.)    นายชวลิต วิชยสุทธิ์  รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กล่าวชาวนาโดยบอกว่าขณะนี้มีหนี้มา 2 ฤดูกาลผลิตแล้ว อีกเพียง 1 เดือน จะถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปี  เป็นปีที่ 3  ที่ไม่มีโครงการรับจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทย  หรือโครงการอุดหนุนเกษตรกรของพรรคการเมืองอื่นที่เคยจัดทำรองรับ  แน่นอนว่าชาวนาจะมีหนี้สินเพิ่มพูนเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน   ทำให้คิดถึงคนที่คิดช่วยชาวนา คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  แต่กลับถูกดำเนินคดีอาญาและยึดทรัพย์ ฐานทำโครงการรับจำนำข้าว  ช่วยชาวนาแล้วขาดทุน


นายชวลิต  กล่าวว่า  2 ปีที่ผ่านมา  มีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ฟ้องว่า  เมื่อเกษตรกรซึ่งเป็นชาวชนบทและเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่มีกำลังซื้อ  ชาวเมืองหรือธุรกิจในเมืองก็จะซบเซาทรุดไปตามๆ กัน  ต่างกับครั้งเมื่อมีโครงการรับจำนำข้าว  มีเงินหมุนเวียนหลายรอบในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และส่งผลมายัง กทม.ทำให้ธุรกิจคึกคัก เพราะมีเงินหมุนเวียนมหาศาลจากฐานล่างสู่ยอดปิรามิด ดังนั้น  จึงเป็นข้อเท็จจริงที่ยืนยันเชิงประจักษ์ได้ว่า โครงการรับจำนำข้าว ไม่มีทางขาดทุนถ้านำหลักเศรษฐศาสตร์มาจับหรือปรับใช้  ซึ่งประเทศที่เจริญแล้วถือเป็นหน้าที่สำคัญที่จะจัดทำนโยบายอุดหนุนเกษตรกรผู้มีพระคุณต่อคนทั้งประเทศ  บางประเทศแม้กระทั่งการซื้อสินค้าเกษตรไปทิ้งทะเลเพื่อพยุงราคา เขาก็ทำกัน มิได้คิดกำไรหรือขาดทุน เหมือนเช่นบ้านเราที่คิดแหวกแนวไปกว่าเขา


รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กล่าวต่อว่า  ตนฝากข้อสังเกตไปยังผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้  1. ตนไม่ได้คิดปกป้องโครงการรับจำนำข้าวโดยไร้เหตุผล  ถ้าตรวจสอบพบการทุจริตขั้นตอนใด ประเด็นใด  ขอให้ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด  โดยขอให้ศาลเป็นผู้ชี้ว่า ใครทุจริต ไม่ใช่กล่าวหากันทางหน้าสื่อ   2.ขอให้ทุกฝ่ายตั้งสติ ทำใจเป็นกลาง มองข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน  ก็จะเห็นข้อมูลตรงกันว่าเกษตรกรเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ  เปรียบเสมือนเป็นฐานราก  ถ้าฐานรากล้มหรือซวนเซ ยอดปิรามิดจะอยู่ได้หรือ ชาวนาเซ ยังมีข้าว มีปลากิน แต่ถ้ายอดปิรามิดหักลงมา จะล้มดังกว่าถึงขั้นปิดกิจการ ขายกิจการ หรือล้มละลาย ตนเห็นว่า ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ทางแก้ที่เห็น คือ ทำบ้านเมืองให้ปกติโดยเร็ว  เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้  ซึ่งตนฝันว่า ฟ้าจะเปิดไม่นาน  ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และ 3.ฝากข้อคิดไปยังผู้ที่จะพาให้ผู้ใหญ่ไขว้เขวไปจากจุดยืนที่เคยประกาศไว้   ด้วยการให้คำเยินยอที่เกินความจริง  เพราะถ้าระบบการเมืองการปกครองยังเป็นแบบนี้ แม้จะได้คนดี คนสุจริต คนขยัน ตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง อย่าว่าแต่ 8 ปีเลย จะผ่านไปแต่ละเดือนแต่ละปีแสนจะยาก   เพราะชาวโลกเขาพูดจาไปตามธรรมเนียมการทูต  แต่เขาไม่ค้าขาย  ไม่ลงทุนอย่างมิตรภาพด้วยเหมือนเดิม


อย่างไรก็ตาม เมื่อภารกิจด้านความมั่นคงสมบูรณ์แล้วก็ควรให้บ้านเมืองเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยปกติ ท้ายที่สุด ตนมั่นใจว่า ทุกฝ่ายจะตั้งสติได้ อย่าปล่อยภาระให้ลูกหลานแก้ไข เราต้องร่วมมือกันได้เพื่อให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว