อ้าว...เผ่นแล้วมั้ง!! ด่วน "เจ๋ง ดอกจิก ณ นปช." หนีนัดศาลฎีกา คดี ม.112 หลังอุทธรณ์สั่งจำคุก 2 ปี

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อ้าว...เผ่นตั้งหลักเหมือน "ขวัญชัย" แล้วมั้ง!!! "เจ๋ง ดอกจิก ณ นปช." หนีนัดศาลฎีกา คดี ม.112 หลังอุทธรณ์สั่งจำคุก 2 ปี นัดฟังคำอีกครั้ง 15 ธันวาฯ

 

วันนี้ (7 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงและจำเลยคดีก่อการร้าย ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 2,8, และ12 จากการขึ้นปราศรัยบนเวทีชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553


อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานัดหมายปรากฏว่าไม่มีคู่ความฝ่ายใดมาศาล โดยศาลได้รับแจ้งว่า หมายที่ส่งทางไปรษณีย์ไม่ถึงจำเลย โดยไม่มีผู้ตอบรับ ศาลจึงให้เลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาออกไปก่อน โดยนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 09.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2553 ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 เห็นว่าลักษณะท่าทางและคำพูดของจำเลยสื่อให้เห็นว่าหมิ่นเบื้องสูง จึงมีความผิด มาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์สู้คดี และขอให้ลงโทษสถานเบา หรือรอการลงโทษ โดยอ้างว่าจำเลยเคยร่วมกิจกรรมถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติโดยตลอด


โดยศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 พิพากษายืน โดยเห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์จึงมีน้ำหนักรับฟังได้มั่นคง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นสถาบัน ฯ จึงสมควรให้ลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ที่ศาลชั้นต้นให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว  ขณะที่ระหว่างฎีกา นายยศวริศ ได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยศาลฎีกาตีราคาประกัน 700,000 บาทภายหลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอประกันตัวระหว่างการยื่นฎีกาสู้คดี

 

ภาพจาก : MANAGER