โอ้โห...นี่แหล่ะ...เผด็จการ?! "แจ็ก หม่า" ยันมาไทยเพราะประทับใจคำพูด "ลุงตู่" ล้วนๆ พร้อมช่วย SMEs ไทยสุดตัว

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th


 
โอ้โห...นี่แหล่ะ...เผด็จการ?! "รองสมคิด" เผย "แจ็ก หม่า" ยันมาไทยเพราะประทับใจคำพูด "ลุงตู่" ตอนไปประชุมที่จีน พร้อมหนุน SMEs ไทยสุดตัว แต่ยันหนักแน่น...อย่าเข้าใจผิด ไม่ได้ เข้ามาครอบงำกิจการ

 

      
วันนี้ (12 ต.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงที่ประชุมถึงการที่นายแจ็ก หม่า ประธานกลุ่มบริษัท อาลีบาบา เข้าพบนายกรัฐมนตรีช่วงเช้าวานนี้ว่า นายแจ็ก หม่า ระบุว่า เขาประทับใจในคำพูดของท่านนายกฯ และในอดีตเขาไม่เคยมองประเทศไทย เนื่องจากวิธีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยอาจไม่ตรงกับใจของเขา แต่เขามองในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทั้งหลายที่มีส่วนสนับสนุนส่งเสริมเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ได้ทำ โดยเฉพาะเรื่องคมนาคมขนส่ง สาธารณูปโภค อี-เพย์เมนต์ หรือการใช้จ่ายผ่านระบบบัตรเครดิต สิ่งเหล่านี้ตอบโจทย์กับสิ่งนายแจ็ก หม่าคิด จึงเริ่มหันมามองไทย โดยนายแจ็ก หม่าพยายามมองอนาคต พยายามฝึกฝนคนรุ่นใหม่ จึงได้มีการพูดคุยกันหลายประเด็นกับนายสมคิด
      
      
ประเด็นแรกคือ นายแจ็ก หม่า ยืนยันว่าไม่ต้องการเข้ามาครอบครองหรือฮุบเศรษฐกิจไทย แต่จะเป็นการเข้ามาเชื่อมโยงรูปแบบการค้าขายออนไลน์ของอาลีบาบาที่กระจายไปทั่วโลก กับรูปแบบการค้าขายออนไลน์ของไทยที่ยังอยู่ในวงจำกัด ดังนั้น การค้าขายสินค้าของไทยจากที่คนในตลาดทั่วไปจะเห็นแค่ไม่กี่คนก็จะกระจายไปทั่วโลก นั่นคือเราจะทำรูปแบบของเราให้แข็งแรงขึ้น
      
      
ประเด็นที่ 2 นายแจ็ก หม่า ยินดีสนับสนุนการฝึกอบรม เรื่องการค้าขายในตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเขายกตัวอย่างว่าเฉพาะที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เขาฝึกอบบรมคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ด้านอินเทอร์เน็ตเพื่อสามารถค้าขายออนไลน์ได้ถึง 35,000 ราย เขาจึงเชื่อมั่นว่าถ้ามีส่วนช่วยฝึกอบบรมให้เอสเอ็มอีไทยจะสามารถสร้างผู้ประกอบการรายใหม่บนโลกออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้น
      
      
ส่วนประเด็นที่ 3 นายแจ็ก หม่า อยู่กับการค้าขายบนโลกออนไลน์มาหลายปี ทราบดีว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะมีลูกเล่นคิดมิชอบ คิดทุจริตที่จะโกงคนอื่น เขาจึงมีประสบการณ์ในช่องโหว่เหล่านี้ และเขาพร้อมที่จะถ่ายทอดข้อมูลเหล่านี้ให้ประเทศไทยเพื่อให้มีมาตรการรองรับ ป้องกัน นอกจากนี้ นายแจ็ก หม่ายินดีที่จะมีส่วนช่วย สนับสนุนส่งเสริมให้ความร่วมมือกับไทยเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการค้าขายธุรกิจเอสเอ็มอีและเชื่อมโยงไปประเทศโดยรอบ
      
      

"เขาเน้นย้ำหนักแน่นว่า ไม่ได้ต้องการเข้ามาครอบงำธุรกิจของไทย แต่ต้องการมาช่วย เพราะเขาเติบโตมากเกินพอแล้ว ไม่ต้องการอะไรอีก แต่อยากจะพาคนอื่นๆ ไปด้วย ซึ่งเห็นว่านายกฯ เคยพูดว่าเราจะก้าวไปด้วยกันและไม่ทิ้งคนอื่นไว้ข้างหลัง เขาบอกว่าตรงใจ ก็เลยพยายามเข้ามามีส่วนร่วม ส่งเสริมสนับสนุนให้แก่ประเทศของเรา และยืนยันหนักแน่นว่าไม่ได้ต้องการเขามาฮุบ หรือควบรวมธุรกิจในประเทศไทย" พล.ท.สรรเสริญ ระบุ

 

ขอบคุณภาพจาก : Thaiquote