ช่วยชาวนา วันนี้รูผล!! "บิ๊กตู่"นั่งหัวโต๊ะถกราคาข้าว แฉ นักการเมืองร่วมมือโรงสีกดราคา สั่งเฉียบประชุมวันนี้ต้องมีมาตรการ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 31 ต.ค.)  ที่ตึกสันติไมตรี  ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 09.30น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สิกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
               

นายกรัฐมนตรี  กล่าวช่วงต้นของการประชุม  ว่า  ขอขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมทำงานอย่างต่อเนื่อง  และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิมีปัญหา  ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมาจาก 2 ประเด็นคือการปรับโครงสร้างการเกษตรที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ครบวงจร  ยังมีปัญหาอยู่ยังทำไม่ได้100 %  ก็จะทำให้เกิดปัญหาอย่างแน่นอน  และอีกประเด็น คือ การเคลื่อนไหวทางการเมือง  ซึ่งมีการร่วมมือกันระหว่างนักการเมืองในพื้นที่ ร่วมกับโรงสีบางโรงสี กำหนดราคาข้าวให้ต่ำลง โดยหวังให้เกิดประเด็นต่อประชาชนให้เกิดการต่อต้านหรือขัดแย้งกับรัฐบาล  ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจทั้งระบบ โดยการประชุมในวันนี้จะมีการประชุมให้ได้ข้อยุติ
               

" การทำอะไรจะต้องมีก๊อก 2 ไว้อยู่เสมอ เพราะไม่มีปัญหาใดที่เป็นปัญหาที่ซับซ้อน ยาวนานอย่างปัญหาในเรื่องของข้าวและการเกษตร น้ำ ที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการเดียว  ดังนั้นเราจะเป็นต้องหาวิธีการที่เหมาะสมตามห้วงเวลา  พร้อมทั้งขอให้กำหนดมาตรการการช่วยเหลือ และการดูแลในข้อกฎหมายเพื่อทำให้เกิดความรัดกุม โดยต้องได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด  อย่าให้เกิดกรณีเหมือนที่ผ่านมา  ทั้งนี้หน่วยงานของรัฐ ทั้งหน่วยราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานด้านงบประมาณ  ที่เป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาล จำเป็นต้องหามาตราการช่วยเหลือที่อาจมีความแตกต่างจากการแก้ปัญหายามปกติ   แม้รัฐบาลจะต้องขาดทุนหรือไม่ก็ตาม  แต่ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดูแลอยู่แล้ว  การประชุมวันนี้ขอให้ดำเนินการโดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด  มีข้อตกลงได้ในที่ประชุมและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ในวันพรุ่งนี้ทันที  เพราะไม่เช่นนี้ก็จะถูกบิดเบือนไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นปัญหาทำให้การบริหารงานด้านอื่นๆ มีปัญหาตามมาด้วย"  นายกรัฐมนตรีกล่าว