แจ่มแจ้งแดงแจ๋!!!"บิ๊กตู่" สั่งล่าแก๊งจับชาวนาเป็นตัวประกัน-กดราคาข้าว เจอตัวการอยู่ "พิจิตร" ฐานเสียงใหญ่ "เพื่อแม้ว" แถมเป็นพท.จีทูจีเก๊เสียอีก

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

แจ่มแจ้งแดงแจ๋!!! "บิ๊กตู่" สั่งล่าแก๊งกดราคาข้าว เจอตัวการใหญ่แล้วอยู่ "พิจิตร" แม้ยังระบุตัวการชักใยเป็นรายบุคคลไม่ได้ แต่ก็ตีความเป็นอื่นนอกจากเรื่องการเมืองไม่ได้ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรค "เพื่อไทย" และเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องจีทูจีเก๊มาจากยุค "นารีปู" ซึ่งสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของ "มือปราบโกงข้าวอย่างหมอวรงค์"  ขณะการแก้ปัญหาราคาข้าวหอมมะลิร่วง รัฐฯ เคาะให้ 13,000 บาทต่อตัน ใช้วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยหวังช่วยชาวนา 2 ล้านราย


วันนี้ (2 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุม ครม. ถึงมาตรการการช่วยเหลือราคาข้าวตกต่ำว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหาข้อมูลเบื้องต้น และก่อนการประชุม ครม.ได้มีการประชุม นบข.นัดพิเศษอีกครั้ง เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลังการประชุมว่า ชาวนาจะได้รับเงินทั้งสิ้น 13,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย โดยมีหลักเกณฑ์การคิด ไม่ใช่เท่าไหร่ก็ได้ ต้องเอาราคามาเฉลี่ย ซึ่งตอนนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 9,700-12,000 บาท เมื่อคิดคำนวณแล้วราคาค่าเฉลี่ยควรเป็นตันละ 11,000 บาท โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะรับจำนำตามความเห็นชอบของ ครม. 9,500 บาท แต่จะเพิ่มเติมค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพให้อีกตันละ 2,000 บาท ค่าขึ้นยุ้งเก็บรักษาตันละ 1,500 บาท รวมเป็น 13,000 บาท แต่หากไม่มียุ้งฉาง รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับปรุงคุณภาพ โดยโอนเงินเข้าบัญชีตันละ 2,000 บาท แต่ไม่ได้ค่าขึ้นยุ้ง


”อันนี้ถือเป็นข้อยุติ หวังว่าพ่อแม่พี่น้องชาวนาคงพอใจระดับหนึ่ง และขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง เพราะช่วงนี้มีความยากลำบากเกิดขึ้นหลายอย่าง ผลกระทบเกิดจากฝนและอะไรต่างๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ขณะที่ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า มีนักการเมืองรู้เห็นกับโรงสีข้าว ร่วมมือกันกดราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเมื่อ 2 วันก่อนว่า ตามปกติข้าวหอมมะลิจะออกในเดือน ต.ค. 10%, พ.ย. 80% และ ธ.ค.อีก 10% ซึ่งข้าวส่วนใหญ่ยังไม่ออกมา เหตุใดจึงมีข่าวราคาข้าวตกต่ำออกมาก่อน จึงทำให้ดูสอดคล้องว่ามีกระบวนการที่ต้องการทำให้สังคมเกิดความสับสน และพยายามทำให้เห็นว่าวันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ถูกจุด โดยพยายามทำให้เห็นว่าการแก้อย่างถูกต้องนั้น คือการเอาเงินไปให้ชาวนา นอกจากนั้นยังมีการสร้างเพจปลอมเรื่องการขายข้าว ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดสอดคล้องกัน เพื่อให้เห็นว่าต้องการทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาลว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด


“นายกฯ สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงลงไปตรวจสอบว่า มีกระบวนการใดทำให้ราคาข้าวตกต่ำ เกิดจากปัจจัยอะไร ซึ่งเบื้องต้นอาจยังไม่พบเป็นตัวบุคคล แต่เท่าที่ทราบ เหตุการณ์นี้พบในพื้นที่ จ.พิจิตร” พล.ท.สรรเสริญ ระบุ และดูจะสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของ "มือปราบโกงข้าวอย่าง "หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" ที่ออกมาระบุว่า "โรงสีสายแม้ว" ในบางพื้นที่จงใจทุบราคาข้าว-หวังตีรัฐบาลฯ เพื่อฟอกขาว "คดีโกงข้าว-นารีปู" เพื่อทำให้คนไม่รู้ความจริงเห็นว่า "โครงการจำนำข้าว" ทำให้ข้าวราคาดี และเกิดข้อเปรียบดเทียบกับราคาข้าวในยุคปัจจุบัน ทั้งหมดไม่มีอะไรอื่น นอกจากแค่เพื่อหวังผลทางการเมือง

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews