ตอกลิ่มรายวัน!!! "พท." เพ้อข้าวราคาตก มีแต่ "โครงการจำนำข้าว" เท่านั้นแก้ได้...นโยบายอื่นไม่เวิร์ค

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ยังแถไม่เลิก!!! "สมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.พท." เพ้อข้าวราคาตก มีแต่ "โครงการจำนำข้าว" เท่านั้นแก้ได้ เพราะซื้อทุกเมล็ดไม่จำกัดจำนวน แต่รัฐบาลทำราคาจะไม่กระเตื้องเท่าไหร่ เพราะปริมาณข้าวที่ออกมามีมากกว่าที่รัฐจะรับซื้อ แนะต้องเพิ่มวงเงินช่วยชาวนา พร้อมปัดร่วมโรงสีกดราคา

 

วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้สื่อข่่าวรายงานว่า นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาจากอำเภอต่าง ๆ ทยอยเอาข้าวมาขายกันในอำเภอเมืองอุบลราชธานี เนื่องจากราคาข้าวที่ตกต่ำอย่างหนัก และชาวนาลำบากมาก แม้รัฐพยายามช่วยชาวนา 2 ล้านราย โดยให้ราคา 1.3 หมื่นบาทต่อตัน วงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาทนั้น คงไม่จะทำให้ราคากระเตื้องเท่าไหร่ เพราะปริมาณข้าวที่ออกมามีมากกว่าจำนวนที่รัฐจะรับซื้อ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร หากเพิ่มวงเงินช่วยเหลือมากกว่านี้จะได้หรือไม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็เข้าใจว่ารัฐมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ส่วนแนวคิดจะจำนำยุ้งฉาง เกรงว่าจะยาก ชาวนาไม่ได้มียุ้งฉางทุกคน ผู้ที่จะไปตรวจยุ้งฉางได้อย่างละเอียด มีข้าวกี่กิโล ไปเก็บไว้ที่ไหนบ้าง มีเพียงแต่เจ้าหน้าที่ธกส. หากทำอย่างที่รัฐบาลบอก เจ้าหน้าที่ที่มีจะเพียงพอหรือเปล่า ไม่เหมือนกับนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ข้าวจะตรงไปโรงสีเลย


นายสมคิด ยังระบุด้วยว่า ความพยายามจากฝ่ายรัฐที่บอกว่านักการเมืองกับเจ้าของโรงสีร่วมมือกันกดให้ราคาข้าวต่ำนั้น เป็นการโยนระเบิดมาให้ฝ่ายการเมือง วันนี้รัฐบาลมีอำนาจเต็ม100เปอร์เซ็นต์ เมื่อรู้ว่าโรงสีไหนทำแบบนั้นก็ไปจัดการเลย นักการเมืองไม่ว่าพรรคไหน ไม่มีทางทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะเขายังต้องหาคะแนนจากชาวบ้านอยู่ สิ่งที่พูดเป็นการโยนปัญหามาให้คนอื่น ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นก็พยายามช่วยแก้ปัญหา

 

“ขอเสนอว่าวิธีแก้ปัญหาอีกวิธีหนึ่งคือ รัฐต้องเข้าไปอุดหนุนช่วยเหลือชาวนา อย่าไปกลัวว่าจะเป็นโครงการประชานิยม โครงการอื่นที่ออกในนามประชารัฐก็ทำกันโครมๆ หากรัฐจะช่วย ควรพูดให้ชัด แต่อุดหนุนแบบไหน อย่างไหน หากเข้ามาอุดหนุนจะช่วยให้ราคาดีขึ้นแน่นอน แต่หากปล่อยไปตามกลไกลตลาดก็จะเป็นแบบนี้”  อดีต ส.ส.พท. ที่ชอบอ้างเห็นใจชาวนา กล่าว